ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $78 ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2021 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 78 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ณ เวลา 19.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.60% สู่ระดับ 78.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการขยายตัวของอุปสงค์ ขณะที่ประเทศต่างๆเริ่มเปิดเศรษฐกิจ ท่ามกลางความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการลดลงของสต็อกน้ำมันสหรัฐ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน ซึ่งทำให้การผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกหยุดชะงัก

ทั้งนี้ โอเปกพลัสออกแถลงการณ์หลังการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน

แถลงการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วันเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในขณะนี้

อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสมีความวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในไตรมาส 4

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพ.ย.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธ.ค.

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค.ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย.2565

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 300,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ