ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 81 ดอลลาร์ รับคาดการณ์อุปทานน้ำมันตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2021 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 81 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในหลายประเทศเพิ่มขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ณ เวลา 18.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.17 ดอลลาร์ หรือ 2.73% แตะที่ 81.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่า ปริมาณน้ำมันจะตึงตัวมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาก๊าซในยุโรปมีส่วนทำให้ความต้องการใช้น้ำมันพุ่งขึ้นด้วย เนื่องจากกระตุ้นให้มีการเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซมาเป็นการใช้น้ำมันมากขึ้นในการผลิตไฟฟ้า

นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่กระทรวงพลังงานสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐยังไม่แผนที่จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

"กระทรวงพลังงานสหรัฐยังคงจับตาภาวะอุปทานในตลาดน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินว่า เราควรจะใช้มาตรการที่จำเป็นหรือไม่และเมื่อใด ทางกระทรวงจะพิจารณาเครื่องมือทุกอย่างที่จำเป็นในการปกป้องพลเมืองชาวอเมริกันและเพื่อรับมือกับภาวะอุปทานตึงตัวในตลาด แต่ในขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR และไม่มีแผนที่จะระงับการส่งออกน้ำมันดิบ" กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุในแถลงการณ์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันอังคาร ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันพุธ


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ