ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังสหรัฐ-จีนเตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2021 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังมีข่าวว่าสหรัฐเรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก

ณ เวลา 23.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.23% สู่ระดับ 78.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า ในการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จีนเข้าร่วมในการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรอง และขณะนี้หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐมีน้ำมันดิบอยู่ในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) มากที่สุดในโลกถึง 727 ล้านบาร์เรล ขณะที่จีนมีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากทั้งสองประเทศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกจะชะลอตัวลงในอนาคต เนื่องจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นได้ดึงดูดให้การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี IEA ระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐ แม้ว่าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็จะยังไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2565

"ตลาดน้ำมันโลกยังคงตึงตัว แต่เราก็เริ่มมองเห็นว่าราคาจะชะลอตัวลง อันเนื่องจากปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้น" รายงานของ IEA ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ