ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ $68 หลังโอเปกพลัสพร้อมจัดประชุมฉุกเฉินหากราคาดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 3, 2021 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุ 68 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยราคายังคงดีดตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่เปิดช่องในการปรับนโยบายตามสถานการณ์ โดยโอเปกพลัสพร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินหากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 18.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.67 ดอลลาร์ หรือ 2.51% สู่ระดับ 68.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 64 ดอลลาร์ในการซื้อขายวานนี้ ทันทีที่สื่อรายงานว่า ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค.2565 สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าโอเปกพลัสจะระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา และสามารถปิดตลาดในแดนบวกวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามติดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของโอเปกพลัสต่อแนวโน้มอุปสงค์ในระยะใกล้ โดยโอเปกพลัสเชื่อว่าไวรัสโอไมครอนจะไม่ส่งผลกระทบที่ยาวนานต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากแถลงการณ์ของโอเปกพลัสที่ระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันยังคงเปิดช่องในการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากอุปสงค์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โอเปกพลัสก็พร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 4 ม.ค.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ