ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์ ขานรับ CDC ลดเวลากักตัวผู้ติดเชื้อโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2021 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) หลังจากศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐออกคำแนะนำให้รัฐบาลร่นเวลาในการกักตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเชื่อมั่นว่าไวรัสโอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 75.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 78.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากบริษัทมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ ยูเอสเอ กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ได้ออกคำแนะนำให้รัฐบาลร่นเวลาในการกักตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการลงเหลือเพียง 5 วัน จากเดิม 10 วัน พร้อมกับแนะนำให้ผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในช่วง 5 วันที่เหลือเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น

ขณะเดียวกัน CDC แนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วนั้น ไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังจากพบว่าติดเชื้อ แต่ควรสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 10 วัน โดยโรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่า "การออกคำแนะนำล่าสุดของ CDC เกี่ยวกับการกักตัวนั้น เป็นผลมาจากสิ่งที่เราได้รับรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสและการป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนและบูสเตอร์"

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ม.ค.2565 เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.พ.2565

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ