ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง 1.70 ดอลล์ ขานรับบรรยากาศซื้อขายสดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 15, 2022 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (14 ม.ค.) และปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงสดใส หลังนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.70 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 83.82 ดอลลาร์/บาร์เรล และพุ่งขึ้น 6.2% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.59 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 86.06 ดอลลาร์/บาร์เรล และพุ่งขึ้น 5.3% ในรอบสัปดาห์นี้ โดยปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) แสดงความเชื่อมั่นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันแข็งแกร่งกว่าที่ผู้สังเกตการณ์ตลาดหลายคนคาดไว้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงน้อยกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ และภาวะตึงตัวของตลาดน้ำมันช่วยหนุนราคาขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปีนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ผลิตน้ำมันต่ำกว่าโควตาที่กำหนด

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ