ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบเหนือ $96 ข่าว IEA ระบายน้ำมันกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2022 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบทั้ง WTI และเบรนท์ปรับตัวแคบในวันนี้ หลังจากดิ่งลงก่อนหน้านี้จากข่าวที่ว่า สำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในตลาด

ณ เวลา 21.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.32 ดอลลาร์ หรือ 0.33% สู่ระดับ 96.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลบ 0.06 ดอลลาร์ หรือ 0.06% สู่ระดับ 101.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA มีมติระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิก หลังจากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การระบายน้ำมันดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ IEA เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ในการระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลเช่นกัน

ทั้งนี้ IEA ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานในสหรัฐ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ สหรัฐจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน

การระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่ยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ