ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% หลัง EU ระงับนำเข้าน้ำมันบางส่วนจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2022 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซียในการทำสงครามยูเครน

ณ เวลา 18.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 3.56 ดอลลาร์ หรือ 3.09% สู่ระดับ 118.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 โดยมีเป้าหมายเพื่อตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงคราม

นอกจากนี้ ผู้นำ EU ได้ลงมติเห็นชอบให้ตัดธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT), ระงับการดำเนินงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียอีก 3 แห่ง และคว่ำบาตรบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสงครามในยูเครน

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นในวันจันทร์ (30 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเงื่อนไขภายใต้มติดังกล่าวระบุว่า รัสเซียยังสามารถขนส่งน้ำมันผ่านทางท่อส่ง Druzhba ให้กับฮังการี, สาธารณรัฐเชก และสโลวาเกีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้

ทั้งนี้ การเจรจาเกี่ยวกับการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียใช้เวลานานเกือบ 1 เดือน เนื่องจากสมาชิกบางประเทศของ EU ซึ่งรวมถึงฮังการีพยายามชะลอการออกมาตรการดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากฮังการีไม่สามารถหาน้ำมันจากที่อื่นได้โดยง่าย ขณะที่สโลวาเกียและสาธารณรัฐเชกก็แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ