ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งหนักกว่า 3% หลุด $106 หลัง "ไบเดน" เตรียมเยือนซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2022 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 3% หลุดระดับ 106 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า เขาจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค.

ณ เวลา 21.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 3.82 ดอลลาร์ หรือ 3.48% สู่ระดับ 105.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. และมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เป้าหมายในการเดินทางของเขาไม่ใช่เป็นการกดดันให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียงประเทศเดียวเท่านั้น แต่ทุกประเทศรอบอ่าวเปอร์เซียควรเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน โดยทุกประเทศควรตระหนักว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้พวกเขาเองได้รับประโยชน์

ทางด้านสำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในวันที่ 15-16 กรกฎาคมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

แถลงการณ์ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพื่อหารือความร่วมมือระดับทวิภาคี รวมทั้งประเด็นในภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ รวมทั้งพบปะกับกษัตริย์จอร์แดน ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายกรัฐมนตรีอิรัก

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวสอดคล้องกับมติเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมในวันดังกล่าวตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. หลังจากที่เพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตครั้งต่อไปในวันที่ 3 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ