ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด $102 ขายทำกำไรฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงหลุดระดับ 102 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไรจากราคาที่พุ่งขึ้นวานนี้

ณ เวลา 22.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 70 เซนต์ หรือ 0.68% สู่ระดับ 101.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในวันนี้ รวมทั้งภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังที่จะโน้มน้าวกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อกดดันราคาในตลาด แต่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันก็ไม่ได้ให้คำมั่นชัดเจนที่จะเพิ่มการผลิตแต่อย่างใด

ยุโรปเตรียมรับมือวิกฤตพลังงาน ขณะที่มีการจับตาว่ารัสเซียจะกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อส่ง Nord Stream 1 ในวันที่ 21 ก.ค.หรือไม่

ทั้งนี้ บริษัท Nord Stream AG ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่ง Nord Stream 1 ได้ปิดท่อส่งดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทางทะเลบอลติก เพื่อทำการซ่อมบำรุงจนถึงวันที่ 21 ก.ค.

อย่างไรก็ดี มีความวิตกกันว่ารัสเซียจะยังคงตัดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป แม้ Nord Stream 1 เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งจะทำให้ยุโรปเผชิญวิกฤตพลังงาน และทำให้ราคาพลังงานสำหรับภาคครัวเรือนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นายเคล้าส์ มูลเลอร์ ผู้อำนวยการ Bundesnetzagentur ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมพลังงานของเยอรมนี เชื่อว่ารัสเซียจะยังคงระงับการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป แม้ Nord Stream 1 เสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 ก.ค.

"เราไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่ว่ารัสเซียจะระงับการส่งก๊าซหลังจากวันที่ 21 ก.ค.อันเนื่องจากเหตุผลทางการเมือง" นายมูลเลอร์กล่าว

หากยุโรปเผชิญวิกฤตพลังงานจากการที่รัสเซียยกเลิกการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่ง Nord Stream 1 รัฐบาลเยอรมนีก็จะประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ Bundesnetzagentu จะทำการปันส่วนการใช้ก๊าซภายในประเทศ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ