ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด $96 ดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดระดับ 96 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 83 เซนต์ หรือ 0.85% สู่ระดับ 95.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ขณะเดียวกัน ตลาดวิตกต่อการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 และ 2566 พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่รุนแรงกว่าคาด รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่ายุโรปจะหันมาใช้น้ำมันมากขึ้น หลังรัสเซียลดการส่งก๊าซผ่านท่อส่ง Nord Stream 1

ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย เปิดเผยว่า ปริมาณการส่งก๊าซในวันพรุ่งนี้จะลดลงเหลือเพียง 20% เนื่องจากทางบริษัทจะต้องปิดกังหันอีก 1 ชุดในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 เพื่อทำการซ่อมบำรุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ