ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 53 เซนต์ กังวลภาคการผลิตซบ-ดอลล์แข็งฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2023 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และข้อมูลภาคการผลิตที่ซบเซาของสหรัฐ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 75.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 67 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 82.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.8% ในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 2.2% ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าทุนพื้นฐานซึ่งที่ไม่รวมหมวดอาวุธและเครื่องบิน ลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. โดยยอดสั่งซื้อสินค้าทุนพื้นฐานเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นและแผนการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ

จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Again Capital กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะในภาคการผลิต ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.56% แตะที่ระดับ 101.7540 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ