ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดร่วง $3.21 วิตกผลโหวตเพดานหนี้-จับตาประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2023 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 70 ดอลลาร์วันอังคาร (30 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้หรือไม่ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 3.21 ดอลลาร์ หรือ 4.42% ปิดที่ 69.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ดิ่งลง 3.41 ดอลลาร์ หรือ 4.43% ปิดที่ 73.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง หลังจากนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนในพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายแมคคาร์ธีได้บรรลุข้อตกลงการขยายเพดานหนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Price Futures Group กล่าวว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับร่างกฎหมายเพดานหนี้จะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงตลาด จนกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพุธที่ 31 พ.ค. ก่อนที่จะส่งต่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ และหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็จะส่งต่อให้ปธน.ไบเดนลงนามเป็นกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

อย่างไรก็ดี กระบวนการผ่านกฎหมายดังกล่าวจะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิ.ย. มิฉะนั้นสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ตลาดยังถูกกดดันจากการที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย. เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกบางประเทศเพิ่งประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ ในการประชุมเดือนเม.ย. ซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่โอเปกพลัสยืนยันตามมติในเดือนต.ค.2565 ในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของจีนในวันนี้ รวมทั้งจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ