ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด $68 กังวลผลโหวตเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2023 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 68 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้สหรัฐ และผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.92 ดอลลาร์ หรือ 2.76% สู่ระดับ 67.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั่วโลกจับตาสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งจะลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ในวันนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า "พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางการคลัง" (Fiscal Responsibility Act) ในคืนนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (1 มิ.ย.) เวลา 07.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 รายประกาศว่าพวกเขาจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมกับกล่าวหาว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยอมอ่อนข้อต่อปธน.ไบเดนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในงบประมาณ แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตามที่มีการตกลงกันไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย. ขณะที่รัสเซียประกาศขวางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ตลาดถูกกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน และการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ