ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.24 หลังสื่อตีข่าวสหรัฐใกล้บรรลุดีลนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) หลังจากสื่อรายงานว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งจะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดได้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 71.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 99 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 75.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมันร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์ หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงชั่วคราว โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะระงับโครงการพัฒนาแร่ยูเรเนียม และให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการที่อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน และสามารถเข้าถึงรายได้จากการจำหน่ายน้ำมันเพื่อซื้อสินค้าที่มีความจำเป็น เช่น อาหารและยารักษาโรค รวมทั้งเข้าถึงทรัพย์สินที่ถูกอายัดก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันลดช่วงลบในเวลาต่อมา หลังจากสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดน้ำมันในระหว่างวัน โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.71% แตะที่ระดับ 103.3473 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 มิ.ย. ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ