ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ $76 แต่มีแนวโน้มร่วง 3 สัปดาห์ติด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 76 ดอลลาร์ แต่มีแนวโน้มปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 21.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.81 ดอลลาร์ หรือ 1.07% สู่ระดับ 76.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

แม้ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดิ่งลง 5% ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าจีนจะเผชิญภาวะเงินฝืด หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.2% ในเดือนต.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 2.6% ในเดือนต.ค. มากกว่าในเดือนก.ย.ที่ลดลง 2.5% โดยดัชนี PPI ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า โรงกลั่นน้ำมันของจีนจะลดปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยจำกัดอุปสงค์น้ำมันในประเทศ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เข้าสู่เดือนที่ 2 แต่ยังคงจำกัดอยู่ในฉนวนกาซา และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามออกนอกภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ