ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 1% หลุด $72 จับตา "ปูติน" เยือนตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงเกือบ 1% หลุดระดับ 72 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเดินทางเยือนตะวันออกกลางของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ณ เวลา 19.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.67 ดอลลาร์ หรือ 0.93% สู่ระดับ 71.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปธน.ปูตินเดินทางถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในวันนี้ ก่อนเดินทางเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียในวันเดียวกัน

การเดินทางเยือนตะวันออกกลางดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของปธน.ปูตินนับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนในเดือนก.พ.2565

ทำเนียบเครมลินระบุว่า เรื่องของพลังงานจะเป็นประเด็นหลักในการหารือระหว่างปธน.ปูตินกับผู้นำ UAE และซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2567 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของประเทศสมาชิกคิดเป็นจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

มติของโอเปกพลัสดังกล่าว สร้างความไม่มั่นใจว่าสมาชิกโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตตามสัญญาหรือไม่ และจะมีการตรวจสอบอย่างไร

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ