ราคาน้ำมัน WTI พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ $77 ขานรับ IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 77 ดอลลาร์ ขานรับการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาด

ณ เวลา 23.12 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. บวก 0.81 ดอลลาร์ หรือ 1.04% สู่ระดับ 77.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IMF ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 3.1% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.9% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 1% ในช่วงแรก หลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวทางการเจรจาทางการทูตอาจช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ