ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 8 เซนต์ กังวลดีมานด์น้ำมันจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (11 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในประเทศจีน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 77.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 82.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในประเทศจีน หลังมีรายงานว่าจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าระดับของเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มการซื้อน้ำมันที่ลดลงของจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทามาส วาร์กา นักวิเคราะห์จากบริษัท PVM กล่าวว่า ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนมองว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางในขณะนี้ยังไม่รุนแรงถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.พ.ในวันนี้

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค.เช่นกัน และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันดิบโลกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ