น้ำมัน WTI ลดลง 60 เซนต์ หลังสหรัฐจ่อเป็นคนกลางเจรจาหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2024 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐกำลังพยายามเป็นคนกลางในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางคลี่คลายลง

ณ เวลา 07.58 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 60 เซนต์ หรือ -0.72% แตะที่ 83.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่านายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐจะพยายามทำหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อโน้มน้าวให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ในระหว่างที่นายบลิงเกนเดินทางเยือนตะวันออกกลางซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ โดยกล่าวว่าขณะนี้มีเพียงสหรัฐประเทศเดียวเท่านั้นที่จะสามารถยับยั้งไม่ให้อิสราเอลรุกรานเมืองราฟาห์

อย่างไรก็ดี สำนักข่าววาฟา (Wafa) ของปาเลสไตน์รายงานในวันนี้ว่า อิสราเอลได้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อคืนวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ส่งผลให้อาคารที่พักอาศัย 3 แห่งพังทลายและมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

รายงานระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์จำนวนมากติดอยู่ในซากอาคาร และหน่วยงานป้องกันพลเรือนของปาเลสไตน์กำลังให้ความช่วยเหลือประชาชนเหล่านี้

กระทรวงสาธารณสุขของกาซาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาในขณะนี้อยู่ที่ 34,454 ราย และยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 77,575 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ