In Focusสมาร์ทวอทช์-สมาร์ทโฟน จากค่ายซัมซุง - โซนี่ ปะทะ ไอโฟน-ไอแพดรุ่นใหม่จากแอปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศึกเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในวงการไอทีเริ่มจะคึกคักมากขึ้น เมื่อซัมซุงและโซนี่เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสมาร์ทวอทช์และสมาร์ทโฟนในช่วงต้นเดือนก.ย. ดักหน้าแอปเปิลที่มีข่าวว่า จะเปิดตัวไอโฟนและไอแพดรุ่นใหม่ในวันที่ 10 ก.ย.นี้

ซัมซุง ค่ายมือถือและอุปกรณ์เล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้เตรียมเปิดตัว Samsung Galaxy Gear หรือสมาร์ทวอทช์ที่มีฟังค์ชั่นเหมือนกับสมาร์ทโฟน และ Samsung Galaxy Note 3 ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ ขณะที่โซนี่จากแดนซากุระเตรียมเปิดตัว Sony Xperia ในวันที่ 4 ก.ย. เช่นกัน โดย Sony Xperia รุ่นนี้จะมีอิมเมจจิ้ง เซ็นเซอร์ ซึ่งมีอยู่ในเครื่องโทรทัศน์และกล้องถ่ายรูปด้วย

ซัมซุงและโซนี่ชิงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเตรียมตัวต้อนรับฤดูการจับจ่ายใช้สอยช่วงสิ้นปีที่กำลังใกล้เข้ามา หวังจะแซงหน้าแอปเปิลที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่มักกลายเป็นกระแสและเป็นที่นิยมในตลาดมาโดยตลอด ขณะที่แอปเปิลห่างหายไปจากการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในปีนี้ ล่าสุด ก็มีข่าวออกมาหลายระลอกให้สาวกได้ชื่นใจกันแล้วว่า แอปเปิลคงจะเปิดตัว ไอโฟนรุ่นใหม่ ในวันที่ 10 ก.ย.นี้

ไฮไลท์ไอโฟนรุ่นใหม่

ทิ้งช่วงไปนาน มีหรือแอปเปิลจะทำให้สาวกต้องคอยเก้อ ไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีข่าวว่า แอปเปิลจะเปิดตัวนั้น คือ iPhone 5S และไอโฟนรุ่นราคาประหยัดซึ่งจะเปิดตัวในวันเดียวกัน ถือเป็นวันสำคัญที่แอปเปิลจะเปิดตลาดไอโฟนสีสดใสที่ใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนต แทนวัสดุหรูหราที่ใช้มานานอย่างอลูมิเนียมเป็นครั้งแรก ที่คาดว่า ไอโฟนรุ่นนี้ จะชื่อว่า iPhone 5c และจำหน่ายในราคาประมาณ 12,000 — 15,000 บาท

ไอโฟนรุ่นใหม่และรุ่นประหยัด จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 7 ซึ่งแอปเปิลได้เปิดตัวในงานประชุมที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระบบปฏิบัติการ iOS ใหม่นี้มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่าย และมีพัฒนาการด้านการเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ ตลอดคุณสมบัติการทำงานแบบมัลติทาสกิงที่ดีขึ้น

นอกจากระบบปฏิบัติการใหม่ ยังมีการคาดการณ์ว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ จะมาพร้อมกล้องดิจิตอลที่มีคุณภาพดีขึ้น รวมถึงการใช้หน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการเพิ่มความสามารถของปุ่มโฮมให้มีระบบอ่านลายนิ้วมือ เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น

ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ไอโฟนรุ่นใหม่และรุ่นราคาประหยัดเท่านั้นที่จะออกมาเผยโฉม ล่าสุด มีข่าวและรูปแพลมออกมาแล้วว่า iPhone5S ที่จะเปิดตัวในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะเป็นสีทองแบบสีแชมเปญ สื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่าไอโฟนสีทองจะมีฝาหน้าเป็นสีขาว ส่วนฝาหลังและขอบจะเป็นสีทอง การเปิดตัวไอโฟนสีทองคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน เพราะชาวจีนถือว่าสีทองเป็นสีมงคล

นักวิเคราะห์มองว่า การเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่สีใหม่ โดยเฉพาะสีทองแชมเปญนั้น จะส่งผลดีต่อแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในเอเชียและยุโรป และการผลิตไอโฟนสีทองนั้นง่ายกว่าไอโฟนสีดำที่ต้องใช้กระบวนการผลิตที่ยากกว่า

สำหรับไอแพดรุ่นใหม่นั้น ก็มีการรายงานออกมาว่า อาจจะมีการเปิดตัวหลังไอโฟนรุ่นใหม่ สาวกไอแพดจะได้พบกับไอแพดที่มีขนาดเล็กลงและมีน้ำหนักเบากว่าเดิม โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่า ไอแพดรุ่นใหม่นี้น่าจะเป็นไอแพด มินิ

ที่ผ่านมา มีเสียงวิจารณ์ว่า แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ช้าเกินไปจนทำให้หุ้นของแอปเปิลปรับตัวลงและ คู่แข่งทำยอดขายแซงหน้าไป โดยยอดขายไอโฟนไตรมาส 2 ของปีนี้ เพิ่มขึ้นแตะ 31.9 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 28.9 ล้านเครื่องจากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ยอดขายดังกล่าวก็ยังตามหลังซัมซุงที่มียอดขายพุ่งขึ้นสู่ 71.4 ล้านเครื่อง จาก 45.6 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบเป็นรายปี

แอปเปิลเสียส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟน หลังจากที่แอนดรอยด์ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลลดลงแตะ 14.2% จากระดับ 18.8% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สมาร์ทโฟนจากบริษัทต่างๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์พุ่งขึ้นแตะที่ 79% จากระดับ 64.2% ในปีที่แล้ว

นาฬิกาอัจฉริยะและสมาร์ทโฟนจากค่ายเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นับเป็นการรุกที่มีความสำคัญสำหรับซัมซุงที่ชิงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ก่อนหน้าแอปเปิล การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แซงหน้าคู่แข่งนั้น อย่างน้อยก็ส่งผลด้านบวกต่อตัวบริษัทเอง

ถือเป็นจังหวะที่ดีอีกเช่นกันที่ซัมซุง และโซนี่ เตรียมประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่วงหน้า 2 วันก่อนที่อีกงานใหญ่ประจำปีอย่าง IFA 2013 ที่กรุงเบอร์ลินจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6-11 ก.ย. เพราะนอกจากจะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากแล้ว ซัมซุงก็มักจะเลือกประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีที่งานดังกล่าว

สมาร์ทวอทช์หรือนาฬิกาอัจฉริยะที่ซัมซุงจะเปิดตัวนี้มีชื่อว่า Samsung Galaxy Gear นั้น รูปแบบหน้าตาจะคล้ายกับนาฬิกาข้อมือทั่วๆไป แต่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้โดยตรง ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน สมาร์ทโฟน ได้สะดวกมากขึ้น

Galaxy Gear จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งสื่อต่างประเทศรายงานว่า หน้าจออาจจะยังไม่สามารถทำให้โค้งงอได้ แต่บริษัทก็ไม่ละความพยายาม ยังคงพัฒนาเพื่อให้หน้าจอสามารถโค้งงอได้อย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์จากโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า สมาร์ทวอทช์จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการและกลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์นำกระแสในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

ซัมซุงกำลังแข่งกับโซนี่ และคู่แข่งรายอื่นๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารที่ผู้ใช้งานสามารถสวมใส่ได้ เนื่องจากตลาดมือถือระดับท็อปเอ็นด์ใกล้ถึงจุดอิ่มตัว ขณะที่ธุรกิจนาฬิกาทั่วโลกเองก็คาดว่า จะสามารถฟันรายได้ในปีนี้ได้ถึงกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

งานนี้ ทุกค่ายจึงโดดร่วมวงเพื่อนำร่องชิงส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทวอทช์กันอย่างเต็มอกเต็มใจ การเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ของซัมซุงครั้งนี้เรียกว่า ดักหน้ากันเห็นๆ เพราะทางแอปเปิลเองก็มีแผนที่จะเปิดตัว iWatch นาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่หมายมั่นว่า จะสร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยไปกว่าการเปิดตัวไอแพดมินิเลยทีเดียว โดย iWatch จากค่ายแอปเปิล จะเน้นไปที่เรื่องของการติดตามสุขภาพของผู้สวมใส่ เช่น การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับน้ำตาลในเลือด และอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า iWatch น่าจะเชื่อมต่อกับไอโฟนและไอแพดได้

ขณะที่โซนี่ได้เปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งนาฬิกาอัจฉริยะของโซนี่สามารถเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟน เพื่อรับบริการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสายเรียกเข้า อีเมล หรือ อัพเดทจากสื่อโซเชียล เน็ทเวิร์คต่าง รวมทั้งฟังค์ชั่นที่เกี่ยวกับเพลง

ล่าสุด ก็มีรายงานออกมาเช่นกันว่า ต้นเดือนก.ย.นี้ โซนี่จะเปิดตัว Sony SmartWatch 2 ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบแอนดรอยด์ ผู้ใช้งานยังคงสามารถดูเวลา และใช้งานเพื่อรับสาย อ่านอีเมล ถ่ายรูปเอาไว้ได้เช่นเดิม แต่โซนี่ได้ปรับปรุงหน้าจอให้สามารถแสดงผลได้เป็น 2 หน้าจอทำงานขนาด 1.6 นิ้ว และทำให้การแตะสัมผัสเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ สมาร์ทวอทช์ยังมีคุณสมบัติกันน้ำ และเปลี่ยนสายได้ตามความต้องการ โดยใช้กับสายนาฬิกามาตรฐาน 24 มม. สามารถเปลี่ยนพอร์ตชาร์จไฟเป็นแบบ Micro USB ด้วย รองรับทั้ง NFC และ Bluetooth 3.0

Sony Xperia จากค่ายญี่ปุ่น

สมาร์ทโฟนรุ่น Xperia ของโซนี่ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการผลักดันสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และเกม คอนโซลของโซนี่ให้เชื่อมโยงกับคอนเทนท์ด้านความบันเทิงของบริษัทภายใต้การคุมบังเหียนของนายคาสึโอะ ฮิราอิ ซีอีโอ โดย Xperia รุ่นใหม่นี้ จะนำเสนอเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับกล้องถ่ายรูปและโทรทัศน์แบบอัลตราไฮเดฟินิชั่น

การที่จะดึงกลุ่มสาวกไอทีมาจากคู่แข่งอย่างแอปเปิลและซัมซุงนั้น โซนี่เลือกใช้ X-Reality ชิปเพิ่มคุณภาพของภาพที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับเครื่องโทรทัศน์และเซ็นเซอร์สำหรับกล้องถ่ายรูปรุ่นไซเบอร์-ช็อต โดยโซนี่ตั้งเป้ายอดขายสมาร์ทโฟนไว้ที่ 42 ล้านเครื่องในปีนี้

สาวกไอทีเตรียมนับถอยหลังได้เลย ผลิตภัณฑ์ค่ายไหนจะโดนใจมากน้อยเพียงใด ต้นเดือนก.ย.นี้รู้กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ