แฟร์แฟ็กซ์รุกซื้อหุ้นทั้งหมดของแบล็คเบอร์รี่ 4.7 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบล็คเบอร์รี่ บริษัทสมาร์ทโฟนสัญชาติแคนาดา ประกาศว่า แฟร์แฟ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของแบล็คเบอร์รีในราคาหุ้นละ 9 ดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งสิ้นเป็นมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในหลักการและได้มีการลงนามในข้อตกลงจดหมายแสดงเจตจำนงเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่เป็นอันถึงที่สุด เนื่องจากแฟร์แฟ็กซ์ ซึ่งเดิมถือหุ้นของแบล็คเบอร์รี่ประมาณ 10% สามารถขอถอนตัวเมื่อไหร่ก็ได้ ก่อนที่การตกลงซื้อในครั้งนี้จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 4 พ.ย. ส่วนแบล็คเบอร์รี่ก็สามารถตกลงขายให้กับบริษัทอื่นๆก่อนหน้านั้นได้เช่นกัน หากมีบริษัทรายอื่นยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ

นายเพรม วัตสะ ประธานและผู้บริหารสูงสุดของแฟร์เฟ็กซ์ กล่าวว่า "เราเชื่อว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้จะเปิดประวัติศาสตร์การเป็นเอกชนครั้งใหม่ที่น่าทึ่งให้แก่แบล็คเบอร์รี่ ลูกค้า ผู้ให้บริการเครือข่าย และพนักงาน"

ข้อตกลงการซื้อขายครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังแบล็คเบอร์รี่ประกาศลดจำนวนพนักงาน 4,500 ตำแหน่ง เพื่อปรับโครงสร้างและลดรายจ่ายจากการดำเนินการของบริษัทลงให้ได้ 50% ภายในไตรมาสที่ 1 ปีงบการเงิน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ