ซัมซุงเผยกำไร Q3/56 ทำสถิติสูงสุด 10 ล้านล้านวอน หลังยอดขายสมาร์ทโฟนแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ชิปความจำ และโทรทัศน์จอแบนรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่าผลประกอบการจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 พุ่งขึ้นทำสถิติรายไตรมาสครั้งใหม่ จากยอดขายสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy ที่แข็งแกร่ง ซึ่งสามารถชดเชยธุรกิจสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ที่มีผลการดำเนินงานซบเซาได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานเบื้องต้นของซัมซุงในไตรมาส 3 อยู่ที่ 10.1 ล้านล้านวอน (9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทุบสถิติผลกำไรไตรมาสก่อนซึ่งทำสถิติสูงสุดไว้ที่ 9.53 ล้านล้านวอน และเพิ่มขึ้น 25.3% จากไตรมาส 3 ปีที่แล้ว

สำหรับยอดขายประมาณการอยู่ที่ 59 ล้านล้านวอนในไตรมาส 3 ทุบสถิติสูงสุดในไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ 57.46 ล้านล้านวอน และเพิ่มขึ้น 13.1% จากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงไม่ได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการผลกำไรสุทธิ และไม่ได้แจกแจงผลการดำเนินงานของแต่ละแผนก โดยจะมีการเปิดเผยรายงานผลประกอบการขั้นสุดท้ายในช่วงปลายเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นการสอบบัญชีโดยผู้ตรวจสอบภายนอก

ทั้งนี้ ยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่แข็งแกร่งทำให้ผลประกอบการของซัมซุงทำสถิติสูงสุดในไตรมาส 3 โดยนายคิม ยัง ชาน นักวิเคราะห์จากชินฮาน อินเวสต์เมนต์ ประเมินได้อย่างถูกต้องว่า ซัมซุงจะทำยอดขายสมาร์ทโฟนได้ 85 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสก่อน

อย่างไรก็ตาม ยอดขายสมาร์ทโฟนของซัมซุงได้รับแรงหนุนหลักจากยอดขายสมาร์ทโฟนตลาดกลางถึงตลาดล่าง ซึ่งทำให้ตัวเลขกำไรไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจนนัก "แม้ว่ายอดส่งออกสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์อย่าง Galaxy S4 จะอ่อนแอ แต่ธุรกิจสมาร์ทโฟนน่าจะขยายตัวได้จากยอดส่งออกสมาร์ทโฟนรุ่นกลางถึงล่างที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก" โดห์ ฮยุนวู นักวิเคราะห์จาก มีแร แอสเซท ซีเคียวริตีส์ กล่าวก่อนซัมซุงเผยผลประกอบการไตรมาส 3

ขณะเดียวกันยอดขายโทรศัพท์มือถือที่แข็งแกร่งยังได้ชดเชยยอดขายโทรทัศน์ซัมซุงที่ซบเซาในช่วงไตรมาส 3 โดยซอ วอน-ซอก นักวิเคราะห์จากโคเรีย อินเวสต์เมนต์ แอนด์ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า สาเหตุที่ความต้องการโทรทัศน์ซบเซานั้นเนื่องมาจากมาตรการอุดหนุนต่างๆของรัฐบาลจีนได้สิ้นสุดลง รวมถึงราคาโทรทัศน์จอแบนที่ปรับตัวลดลง โดยเขาระบุว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้ธุรกิจจอแบนมีผลการดำเนินงานที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ คาดว่าผลกำไรของซัมซุงในไตรมาส 4 จะยังรักษาทิศทางทุบสถิติอีก จากการขยายตัวของยอดขายผลิตภัณฑ์รุ่นท็อป อาทิ Galaxy Note 3 ซึ่งประมาณการยอดขายว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 4 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 สู่ระดับ 10 ล้านเครื่องในไตรมาส 4

"คาดว่ายอดขาย Galaxy Note 3 ที่เปิดตัวในเดือนก.ย.จะกระเตื้องขึ้น เราคาดว่าในไตรมาส 4 จะสามารถขายได้ 10 ล้านเครื่อง ยอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมของซัมซุงคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 91 ล้านเครื่องในไตรมาส 4" นายคิมกล่าว

ส่วนยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ของซัมซุง คาดว่าจะโชว์ผลงานได้ดีขึ้นในไตรมาส 4 เนื่องจากราคาชิปน่าจะสูงขึ้น จากเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานในประเทศจีนของ SK Hynix ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปความจำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

"ผลกำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์คาดว่าจะพุ่งขึ้นในไตรมาส 4 เมื่อเทียบรายไตรมาส ขณะที่การส่งออก application processor สำหรับ iPhone และ iPad รุ่นใหม่ของแอปเปิล จะช่วยหนุนผลกำไรในแผนก system LSI และราคาชิปน่าจะสูงขึ้นมาก หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงาน SK Hynix ในประเทศจีน" นายโดห์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ