In Focusศึกชิงตลาดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตส่งท้ายปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2013 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีย่างกรายเข้ามา ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีต่างก็ดาหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อชิงส่วนแบ่งกันอย่างคึกคัก ล่าสุด แอปเปิลก็ได้เปิดตัวไอแพด มินิ และไอแพด แอร์ ไปเรียบร้อย โดยก่อนหน้าที่แอปเปิลจะเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ เพียง 1 วัน โนเกียก็ชิงเปิดตัว “ลูเมีย 2520" แท็บเล็ตรุ่นแรกจากค่าย พร้อมกับสมาร์ทโฟนอีก 2 รุ่น

การเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกียถือเป็นความพยายามในการฟื้นอุปสงค์และความนิยมในตัวผลิตภัณฑ์ ภายหลังจากที่ได้ขายกิจการมือถือให้กับไมโครซอฟท์ การนำซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์มาผนวกเข้าไว้ในผลิตภัณฑ์ของโนเกียย่อมสร้างความสนใจให้กับตลาดได้มากขึ้น

ขณะที่ผลพวงจากการเปิดตัว ไอโฟน 5S และ ไอโฟน 5C เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เริ่มชี้ให้เห็นฟีดแบคจากตลาดในระดับหนึ่งแล้วว่า ไอโฟน 5S ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมากกว่า ไอโฟน 5C แต่การเปิดตัวไอแพด มินิ และไอแพด แอร์ อาจจะสร้างกระแสที่แตกต่างไปจากเมื่อคราวเปิดตัวไอโฟนก็เป็นได้

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของทั้ง 2 ค่าย จึงเป็นการทดสอบตลาด ชิงส่วนแบ่งจากคู่แข่ง และต่อยอดความสำเร็จ แต่ค่ายไหนจะฟินส่งท้ายปีได้มากกว่ากัน คงจะต้องมาดูกันที่คุณสมบัติต่างๆนานาที่สรรหากันมาเอาใจสาวกไอที

เผยโฉม ไอแพด มินิ และไอแพด แอร์

ไอแพด แอร์ เผยโฉมด้วยรูปลักษณ์ที่บางลงกว่าเดิม 20% ด้วยความหนา 7.5 มิลลิเมตร และหนัก 469 กรัม และใช้ชิป A7 เช่นเดียวกับที่ใช้ในไอโฟน 5S โดยไอแพด แอร์ จะวางจำหน่ายในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ในราคาเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์ ส่วนไอแพด มินิ จะเปิดขายในเดือนพ.ย.เช่นเดียวกัน ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 399 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าที่จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 329 ดอลลาร์

ทิม คุ้ก ซีอีโอของแอปเปิล กล่าวในการเปิดตัวที่ Yerba Buena Center for the Arts Theater ว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นสำหรับไอแพด เรายังคงวุ่นอยู่กับการพัฒนาไอแพดรุ่นต่อไป

การที่แอปเปิลตั้งราคาไอแพดสูงกว่าแท็บเล็ตของคู่แข่งนั้น ถือเป็นการวางจุดยืนผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอ็นด์ไว้โดยไม่หวั่นไหวไปกับราคาของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์, อาซุสเทค คอมพิวเตอร์, กูเกิ้ล และอะเมซอนดอทคอม ที่ล้วนต่างตั้งราคาแท็บเล็ตของตนเองในราคาที่ต่ำกว่าแอปเปิล อาทิ อะเมซอนดอทคอม ได้เปิดตัวคินเดิล ไฟร์ส รุ่นใหม่ไปเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับหน้าจอแบบความคมชัดสูง ในราคาเริ่มต้นที่ 229 ดอลลาร์ การแข่งขันครั้งนี้ จึงสร้างแรงกดดันให้กับแอปเปิล เนื่องจากไอแพดถือเป็นแหล่งทำรายได้อันดับ 2 รองจากไอโฟน ความสำเร็จของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่จึงมีความสำคัญสำหรับบริษัทที่พยายามที่จะฟื้นการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตั้งราคาเริ่มต้นที่สูงกว่าของไอแพด มินิ ชี้ให้เห็นว่า แอปเปิลไม่ได้กังวลไปกับคู่แข่งของตนเอง ตลาดแท็บเล็ตเรียกได้ว่ามีการแบ่งเป็น 2 ส่วน แอปเปิลครองส่วนไฮเอ็นด์พร้อมกับคอลเล็กชั่นแอพที่ได้รับความนิยม อีกส่วนหนึ่งเป็นแท็บเล็ตแบบโลว์-เอ็นด์ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการดูวิดีโอหรือท่องเว็บเท่านั้น

เปิดตัว Mavericks ซอฟท์แวร์ใหม่เครื่องแมค

แอปเปิลวางหมากใหม่ด้วยการเปิดตัว Mavericks ซอฟท์แวร์ใหม่สำหรับเครื่องแมค ซึ่งบริษัทไม่คิดค่าบริการ ว่ากันว่า ซอฟท์แวร์ฟรีตัวใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายแมค ซึ่งตั้งเป้าเจากลุ่มมืออาชีพที่ต้องการพลังที่เหนือกว่าจากเดสค์ท็อป คอมพิวเตอร์ อย่างแมคโปร และแล็บท็อป อย่าง แมคบุ๊ค โปร รุ่นใหม่ นักวิเคราะห์ของแยงกี กรุ๊ป กล่าวถึงการเปิดตัวซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการโดยไม่คิดค่าบริการว่าเป็นการเดินหน้าเชิงรุกที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทในวงการ อาทิ ไมโครซอฟท์ ซึ่งปกติจะขายซอฟท์แวร์ในราคาที่แพงกว่า นับเป็นการท้าทายรูปแบบการตั้งราคาขายของไมโครซอฟท์เป็นอย่างยิ่ง

ภายหลังการเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ได้เพียงวันเดียว ก็มีรายงานข่าวจากค่ายไมโครซอฟท์ถึงเสียงวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง แฟรงค์ ชอว์ รองประธานฝ่ายสื่อสารของไมโครซอฟท์ ออกมาแสดงความเห็นผ่านทางบล็อกว่า เซอร์เฟส และเซอร์เฟส 2 ของไมโครซอฟท์นั้น ถูกกว่าทั้งไอแพด 2 และ ไอแพด แอร์ อีกทั้งยังมีพื้นที่จัดเก็บมากกว่าแบบออนบอร์ดและคลาวด์

เสียงจากนักพัฒนาในงานเปิดตัวของแอปเปิล กล่าวว่า ไอแพดรุ่นใหม่จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ โดยเฉพาะไอแพด แอร์ ที่ทั้งเบากว่าและบางกว่า เมื่อคุณมีเครื่องมือที่น้ำหนักเบากว่า คุณก็จะใช้งานมันบ่อยขึ้น ผู้ใช้งานอาจจะหยิบไอแพดรุ่นใหม่ใส่เป้ แล้วก็หยิบมาใช้ได้อย่างสะดวก

คงจะได้ข้อมูลกันไปบ้างแล้วกับไอแพดรุ่นใหม่ คราวนี้ลองมาดูคุณสมบัติของแท็บเล็ตและแฟ็บเล็ตจากค่ายมือถือฟินแลนด์กันบ้าง

แท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกีย

ลูเมีย 2520 เป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกีย ภายหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อกิจการมือถือไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกียใช้ซอฟท์แวร์ Windows RT 8.1 ของไมโครซอฟท์ และมีขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้ว ราคาก่อนหักภาษีอยู่ที่ 499 ดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐ อังกฤษ และฟินแลนด์ในไตรมาสนี้

แท็บเล็ตรุ่นแรกของโนเกียมีให้เลือกทั้งสีแดงและขาวแบบมันวาว และสีน้ำเงินและสีดำแบบแมตต์

ขอย้อนความไปก่อนหน้านี้สักนิด เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่าได้ตกลงที่จะซื้อธุรกิจอุปกรณ์และการบริการของบริษัทโนเกีย รวมทั้งสิทธิบัตรต่างๆ เป็นมูลค่า 5.44 พันล้านยูโร

ข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการจ่ายเงินซื้อธุรกิจอุปกรณ์ของโนเกียมูลค่า 3.79 พันล้านยูโร และสิทธิบัตร 1.65 พันล้านยูโร นอกจากนี้ มีรายงานว่าซีอีโอของโนเกียจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปทำงานให้กับไมโครซอฟท์

ที่ผ่านมานั้น โนเกียพยายามดิ้นรนที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ให้ได้ อีกทั้งยังประสบปัญหาเกี่ยวกับเงินสดหมุนเวียน อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ซบเซา จนทำให้โนเกียต้องตัดสินใจลดจำนวนพนักงานกว่า 20,000 คน และระงับแผนการแยกธุรกิจในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของบริษัท

ดังนั้น การที่ไมโครซอฟท์จับมือกับโนเกียเพื่อเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่จึงเป็นความหวังที่จะกู้ศักดิ์ศรีและชิงส่วนแบ่งตลาด แม้ว่า ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์จะได้กระโจนลงสู่ตลาดแท็บเล็ตแบบทัชสกรีนไปแล้ว ด้วยการเปิดตัว เซอร์เฟส ซึ่งเป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกของไมโครซอฟท์เมื่อเดือนมิ.ย. 2555 ที่ออกมาเพื่อให้ซอฟท์แวร์วินโดวส์ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ใช้บริการที่หันมาใช้แท็บเล็ตแทนพีซีและแล็บท็อป แต่ไมโครซอฟท์ก็ยังไม่คว้าความสำเร็จมาครองได้ และเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดตัวเซอร์เฟสรุ่นใหม่ออกมาถึง 2 รุ่นด้วยกัน แต่ก็ดูเหมือนว่า จะไม่สามารถชิงส่วนแบ่งจากเจ้าแห่งตลาดแท็บเล็ตได้สักเท่าไหร่นัก

ข้อมูลยอดขายเซอร์เฟสในไตรมาส 2 ที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทวิจัย IDC ชี้ว่า ยอดขายเซอร์เฟสติดเป็นสัดส่วนเพียง 0.7% ของยอดขายแท็บเล็ตในไตรมาส 2 โดยแท็บเล็ตค่ายแอนดรอยด์สามารถครองส่วนแบ่งได้ 62.6% ส่วนแอปเปิลสามารถครองส่วนแบ่งได้ 32.5%

สื่อต่างประเทศรรายงานว่า นักวิจารณ์จากเรดิโอ ฟรี โมบายล์ มองว่า แท็บเล็ตรุ่นใหม่ของโนเกียอาจจะเป็นหายนะที่รออยู่ เนื่องจากแท็บเล็ตรุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 RT ที่เหมือนกับแท็บเล็ตรุ่นเซอร์เฟสที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวไปและต้องพบกับความล้มเหลวในแง่ของเสียงตอบรับและยอดขาย

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา IDC คาดว่า ยอดการจัดส่งแท็บเล็ตคาดว่า จะสูงแซงหน้าพีซีได้เป็นครั้งแรกในไตรมาส 4 นี้ โดยคาดว่า ยอดการจัดส่งแท็บเล็ตจะอยู่ที่ 84.1 ล้านเครื่อง ส่วนพีซีคาดว่า จะอยู่ที่ 83.1 ล้านเครื่อง

ดังนั้น แท็บเล็ตรุ่นแรกจากค่ายมือถือของฟินแลนด์ จึงอาจจะไม่ได้ฟินไปกับยอดขายเหมือนกับที่ได้ตั้งความหวังไว้ก็เป็นได้

สมาร์ทโฟนหน้าจอ 6 นิ้วกับสมญานาม แฟ็บเล็ต

ลูเมีย 1520 เป็นสมาร์ทโฟนขนาด 6 นิ้ว สีเหลือง ขาว ดำ และแดง ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโนเกีย ซึ่งคาดว่า ถูกส่งลงตลาดเพื่อแข่งกับซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 3 ขนาด 5.7 นิ้ว

ลูเมียรุ่นใหม่นี้จำหน่ายในราคา 749 ดอลลาร์ ส่วนลูเมีย 1320 จำหน่ายในราคา 339 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แฟบเล็ตของโนเกียดึงทั้งโนเกียและไมโครซอฟท์เข้าสู่ธุรกิจที่มีปริมาณการซื้อขายสูง และยังมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งถือเป็นการเติมเต็มสายผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ โนเกียยังเตรียมที่จะบรรจุแอพยอดนิยมอย่างอินสตาแกรมเข้าในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เนื่องจากแอพดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งช่องโหว่ที่โนเกียไม่มีแต่ฝั่งแอปเปิลและค่ายแอนดรอยด์ต่างมีกันพร้อมหน้า

เมื่อได้ยินเช่นนี้แล้ว สาวกไอทีคงมีทางเลือกให้ได้ฟินกันถ้วนหน้า แล้วแต่ว่า จะเลือกฟินกับค่ายไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ