แฟร์แฟ็กซ์พลิกดีลซื้อกิจการ"แบล็คเบอร์รี่" เพิ่มเงินอัดฉีด $1 พันล้านแทน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของแบลคเบอร์รี่ประกาศว่า บริษัทจะร่วมกับกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่ไม่เปิดเผยชื่อเพื่อระดมทุนให้แก่แบล็คเบอร์รี่เป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกอบกู้กิจการ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้แฟร์แฟ็กซ์เสนอว่าจะซื้อกิจการของแบล็คเบอร์รี่ทั้งหมดเป็นเงิน 4.7 พันล้านดอลลาร์
แถลงการณ์ของแฟร์แฟ็กซ์ระบุว่า การระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่แบล็คเบอร์รี่นั้น จะดำเนินการผ่านการขายหุ้นกู้แปลงสภาพแบบเฉพาะเจาะจง โดยแฟร์แฟ็กซ์จะซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังการเปิดเผยดังกล่าว หุ้นแบล็คเบอร์รี่ที่ตลาดหุ้นโตรอนโตร่วงกว่า 1.10 ดอลลาร์แคนาดา หรือ 14% สู่ระดับ 6.67 ดอลลาร์แคนาดาต่อหุ้น

หากข้อตกลงดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุด นายจอห์น เอส เฉิน อดีตซีอีโอ ของไซเบส อิงค์ จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริหารของกรรมการบริษัทแบล็คเบอร์รี่แทนที่นายธอร์สเตน ไฮนส์ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอของแบลคเบอร์รี่

แผนการณ์ครั้งใหม่นี้ยังจะได้เห็นการกลับมาของนายเปรม วัตสา ประธานและซีอีโอของแฟร์แฟ็กซ์ ซึ่งอดีตเคยเป็นกรรมการบริษัทของแบล็คเบอร์รี่ซึ่งถอนตัวจากแบลคเบอร์รี่ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาในช่วงที่คณะกรรมการแบล็คเบอร์รี่ประกาศว่าจะพิจารณาขายบริษัทเพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ โดยนายวัตสาจะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการอาวุโสของคณะกรรมการบริษัท

ภายหลังจากที่บริษัทเสียส่วนแบ่งตลาดให้แก่ไอโฟนของแอปเปิ้ลและอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อย่างหนัก แบล็คเบอร์รี่ก็ได้ประกาศเมื่อเดือนส.ค.ว่า บริษัทกำลังมองหาผู้เข้าซื้อกิจการบริษัท นอกเหนือจากตัวเลือกทางยุทธศาสตร์อื่นๆ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากแฟร์แฟกซ์ที่สนใจซื้อกิจการของแบล็คแบอร์รี่แล้ว โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟสบุ๊ก เลอโนโวซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จากประเทศจีนและไมโครซอฟท์ก็มีรายงานว่าสนใจซื้อกิจการแบล็คเบอร์รี่เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ