"แอปเปิล" จับมือ "ไชน่าโมบาย" ส่ง iPhone บุกตลาดจีนปีหน้า

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 23, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล และ ไชน่าโมบาย บรรลุข้อตกลงในการนำ "iPhone" มาขายในตลาดจีน โดย iPhone 5s และ iPhone 5c จะวางจำหน่ายในร้านของไชน่าโมบายและแอปเปิลทั่วประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2557 เป็นต้นไป

ไชน่าโมบายจะเปิดให้สั่งซื้อ iPhone 5s และ iPhone 5c ล่วงหน้าตั้งแต่วันพุธนี้ ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการและสายด่วนของไชน่าโมบาย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยราคาขายเครื่องพ่วงสัญญา

นายซี กัวหัว ประธานไชน่าโมบาย กล่าวว่า "iPhone ดึงดูดใจลูกค้าทั่วโลก ตอนนี้ลูกค้าจำนวนมหาศาลของไชน่าโมบายและลูกค้าในอนาคตต่างตั้งตารอใช้ iPhone บนเครือข่ายชั้นนำของเรา"

ทั้งนี้ ลูกค้า 760 ล้านคนของไชน่าโมบายจะมีโอกาสได้ใช้ iPhone บนเครือข่าย 4G/TD-LTE และ 3G/TD-SCDMA ของไชน่าโมบาย

ด้านนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล กล่าวว่า "ผู้ใช้ iPhone ในจีนตื่นตัวและเติบโตอย่างรวดเร็ว เราเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ลูกค้าไชน่าโมบายทุกคนได้เป็นเจ้าของ iPhone ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับเทศกาลตรุษจีนปีหน้า"

เทศกาลตรุษจีนปีหน้าตรงกับวันที่ 31 ม.ค. หรือราว 2 สัปดาห์หลังจากที่ไชน่าโมบายวางจำหน่าย iPhone ในจีน ซึ่งหมายความว่า iPhone จะทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ในโลกตะวันตก ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนในโลกตะวันออก

หลังข่าวนี้ได้รับการเปิดเผย บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง "เทนเซนต์" ได้สำรวจความเห็นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 41,000 คนเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังผ่านไป 8 ชั่วโมงผลปรากฏว่า 46% ของผู้ตอบแบบสำรวจวางแผนว่าจะซื้อเครื่อง iPhone ที่พ่วงสัญญากับไชน่าโมบาย

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 31% กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อไชน่า เทเลคอม และ ไชน่า ยูนิคอม ซึ่งเป็นสองคู่แข่งรายสำคัญของไชน่า โมบาย

เคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช บริษัทวิจัยตลาดในฮ่องกงเผยว่า ยอดขาย iPhone 5s ได้เพิ่มส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลในจีน จาก 3% ในเดือนก.ย. เป็น 12% ในเดือนต.ค. รั้งอันดับ 3 รองจากซัมซุง และเลอโนโว

นักวิเคราะห์จากเคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช กล่าวว่า แอปเปิลมีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนจีน ในช่วงก้าวเข้าสู่ปี 2557 ภายหลังการทำข้อตกลงระหว่างแอปเปิลและไชน่าโมบาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ