ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติชี้โซเชียลมีเดียเป็นอีกช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารที่สำคัญ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 15, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารพีอาร์นิวส์ไวร์ชี้โซเชียลมีเดียกลายมาเป็นช่องทางการเผยแพร่ที่สำคัญของข่าวสารอีกรูปแบบหนึ่งไปโดยปริยายในสมัยนี้ พร้อมกับชี้ว่า เอเชียแปซิฟิคจะกลายเป็นภูมิภาคที่มีการให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในช่วงสิ้นปีนี้

พีอาร์นิวส์ไวร์ (PRNewswire) บริษัทผู้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ชั้นนำของโลกได้จัดการสัมมนาในหัวข้อ "How Digital and Social Has Changed Online News Reporting and Its Impact on Public Relation?" ในวันนี้ที่ฮ่องกง โดยมี Michael Pranikoff รองประธานฝ่าย Emerging Media จากพีอาร์นิวส์ไวร์ หนึ่งในวิทยากรของงานเปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้อุปกรณ์สื่อสารแบบไร้สาย เพื่อเข้าถึงข้อมูลมีอัตราส่วนที่สูงมาก ยกตัวอย่างการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือของชาวจีนซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 74.5% ขณะที่การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านอุปกรณ์มือถือก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงและชาวจีนยังอ่านข่าวจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สายถึง 83%

คุณ Michael เปิดเผยว่า การค้นหาข้อมูลและการค้นหาข่าวได้กลายมาเป็นการใช้งานอันดับต้นๆของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ขณะที่ข่าวสารในสมัยนี้แพร่ออกไปได้อย่างรวดเร็ว สาเหตุหนึ่งคือการที่นักข่าวนิยมใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อรายงานข่าว ซึ่งรวมถึงข่าวด่วนอย่าง Breaking News ผ่านทางทวิตเตอร์

สำหรับทิศทางการนำเสนอเนื้อหาในยุคนี้ คุณไมเคิลมองว่า การใช้สื่อที่ให้ภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วีดิโอ หรืออินโฟกราฟฟิค ทำให้เกิดความน่าสนใจได้มากกว่า โดยได้ยกตัวอย่างว่าสมองมนุษย์สามารถจดจำอะไรที่เป็นรูปภาพได้ยาวนานกว่าตัวอักษร นอกจากนี้ภาพเพียงภาพเดียวยังสามารถนำเสนอเนื้อหาได้มากกว่าและดึงดูดสายตาผู้อ่านได้ดีกว่า

ทางด้านคุณ Salina Ghafur ประธานฝ่ายการตลาดจาก Sina Hong kong ซึ่งเป็นวิทยากรอีกหนึ่งท่านเปิดเผยว่า Weibo ซึ่งโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดของจีนนั้น ก็ได้กลายมาเป็นช่องทางหนึ่งของการเผยแพร่ข่าว ด้วยธรรมชาติของแพลตฟอร์มดังกล่าวที่ทำให้ข่าวแพร่ออกไปจากแหล่งข่าวได้อย่างรวดเร็ว อาทิ ข่าวเหตุรถไฟชนกันที่จีนในปี 2011 และความเคลื่อนไหวของเป็ดเหลือง (Rubber Duck) ที่ฮ่องกง ที่มีการแชร์ข้อมูลต่อกันอย่างแพร่หลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ