"อีเบย์" ถูกเจาะฐานข้อมูล แจ้งเตือนผู้ใช้รีบเปลี่ยนพาสเวิร์ด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 22, 2014 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเบย์ อิงค์ เจ้าของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ชั้นนำของโลก ออกแถลงการณ์เตือนให้ผู้ใช้ของอีเบย์เปลี่ยนรหัสผ่าน หลังเว็บไซต์ของอีเบย์ถูกโจมตีด้วยการเจาะฐานข้อมูล ซึ่งรวมถึงรหัสผ่านของผู้ใช้

อีเบย์ระบุว่า บริษัทได้ตรวจพบการเจาะข้อมูลล็อกอินประจำตัวของพนักงานเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อน และจากการสอบสวนอย่างละเอียดในเวลาต่อมา จึงพบการเจาะฐานข้อมูลอีเบย์ ซึ่งเป็นที่มาของการประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้ในครั้งนี้

สำหรับฐานข้อมูลที่ถูกเจาะระบบในระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมนั้น ประกอบด้วยชื่อของลูกค้าอีเบย์ รหัสผ่านที่มีการเข้ารหัส ที่อยู่อีเมล ที่อยู่จริง หมายเลขโทรศัพท์ และวันเดือนปีเกิด อย่างไรก็ตาม ฐานข้อมูลดังกล่าวไม่มีข้อมูลทางการเงินหรือข้อมูลความลับส่วนตัวอื่นๆ

ขณะที่ PayPal ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับส่งและรับชำระเงินออนไลน์ในเครือของอีเบย์นั้น ไม่พบการเข้าถึงหรือการเจาะข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยข้อมูลของ PayPal ถูกเก็บแยกต่างหากในเครือข่ายที่มีความปลอดภัย และข้อมูลทางการเงินของ PayPal ทั้งหมดถูกเข้ารหัสไว้

แม้ว่าทางอีเบย์จะไม่มีหลักฐานการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างชัดเจน แต่ทางบริษัทกำลังดำเนินการแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่านช่องทางต่างๆเพื่อให้เปลี่ยนรหัสผ่าน นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ผู้ใช้อีเบย์ที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันบนเว็บไซต์อื่นๆ เปลี่ยนรหัสผ่านที่เว็บไซต์เหล่านั้น และไม่ควรใช้รหัสผ่านซ้ำกันหลายเว็บหรือหลายบัญชี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ