S&P คงอันดับเครดิตของ "ซัมซุง" ที่ A+ แม้ธุรกิจสมาร์ทโฟนชะลอลง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 19, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ที่ระดับ A+ โดยคงแนวโน้มระยะยาวไว้ที่ "มีเสถียรภาพ" พร้อมคาดการณ์ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกจะสามารถรักษาสภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งได้ต่อไปด้วยความหลากหลายทางธุรกิจที่เหมาะสม แม้ว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทจะเผชิญศึกหนักด้านการดำเนินงาน

ปาร์ค จุนฮง นักวิเคราะห์ของ S&P ประจำฮ่องกงเปิดเผยว่า "เราคาดว่าซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์จะเผชิญภาวะการดำเนินงานที่ยากลำบากในธุรกิจสมาร์ทโฟนในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า โดยมีความเสี่ยงช่วงขาลงอย่างมากในส่วนแบ่งตลาดและศักยภาพการทำกำไร"

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของซัมซุงลดลงแตะที่ราว 25% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ จาก 32% ในปี 2556 ขณะเดียวกันส่วนแบ่งตลาดในจีนของซัมซุงก็ปรับตัวลง อันเนื่องมาจากการแข่งขันที่ดุเดือดจากบรรดาผู้ผลิตจีน

นักวิเคราะห์จาก S&P คาดว่าทิศทางเช่นนี้จะดำเนินไปอีก 12 เดือนข้างหน้า จากช่องว่างที่ลดลงด้านเทคโนโลยีและคุณภาพผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ดี S&P ระบุว่า สถานะที่แข็งแกร่งในตลาดสมาร์ทโฟนของซัมซุงในสายผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากนั้น จะช่วยสร้างกระแสเงินสดได้เป็นอย่างดีและจะคงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าต่อไป แม้จะมีแรงกดดันด้านศักยภาพของการทำกำไรในธุรกิจสมาร์ทโฟน

S&P ระบุว่า ซัมซุงยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดในธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ชิปความจำ และจอภาพ จึงคาดว่าราคาขายที่น่าพอใจและความต้องการชิปความจำของซัมซุงที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะทำให้ผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจในปี 2557

S&P เผยว่า ซัมซุงมีแนวโน้มที่ "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะสามารถสร้างกระแสเงินสดที่เหมาะสมและคงระดับหนี้สินที่ต่ำต่อไปด้วยนโยบายทางการเงินที่มีความระมัดระวังในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า แม้ว่ากำไรอ่อนแรงลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ