สื่อต่างประเทศเผยกลุ่มแฮคเกอร์เจาะระบบ "โซนี่ พิคเจอร์ส" มีที่ตั้งในไทย

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 8, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปฏิบัติการแฮคเครือข่ายของค่ายภาพยนตร์โซนี่ พิคเจอร์ส เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 2 ธ.ค. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งกลุ่ม Guardians of Peace (GOP) อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนั้น เกิดขึ้นในโรงแรงหรูแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพ ขณะที่ IP ที่ใช้ในการเข้าถึงมัลแวร์สื่อสารกับแฮคเกอร์นั้น พบว่าอยู่ในมหาวิทยาลัยในไทยแห่งหนึ่ง โดยกลุ่มแฮคเกอร์ได้ฉวยโอกาสใช้เครือข่ายของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งเป็นแบบเปิดเพื่อโจมตีเครือข่ายของค่ายหนังดังกล่าว

สำหรับกลุ่มแฮคเกอร์ GOP ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนั้น ยังไม่ที่แน่ชัดว่ามาจากประเทศอะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าน่าจะพวกเดียวกับกลุ่ม DarkSeoul ที่คาดว่ามีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ และเคยเจาะเข้าระบบธนาคารและบริษัทสื่อหลายแห่งในเกาหลีใต้ในปี 2556 เนื่องจากการเขียนโค้ดเพื่อเจาระบบโซนี่ พิคเจอร์สในครั้งนี้ มีส่วนประกอบที่คล้ายกับที่กลุ่ม DarkSeoul ใช้ในการเจาะระบบที่เกาหลีใต้ในปีที่แล้ว เหตุที่กลุ่มแฮคเกอร์เลือกใช้สถานที่นอกประเทศก็คาดว่าโครงสร้างไอทีพื้นฐานของเกาหลีเหนือเองอาจไม่มีความพร้อมพอ

อย่างไรก็ตามทางการเกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ว่าโซนี่ พิคเจอร์จะเปิดฉายภาพยนตร์แนวคอมเมดีเรื่อง "The Interview" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือก็ตาม

ทั้งนี้คาดว่าการโจมตีของกลุ่ม GOP มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้กับโซนี่ พิคเจอร์ส และคาดว่ากลุ่มแฮคเกอร์จะได้ข้อมูลลับของบริษัทไป ไม่ว่าจะเป็นประวัติของอดีตพนักงงาน พนักงานปัจจุบัน ไปจนถึงฟรีแลนเซอร์ของโซนีราว 47,000 คน รวมถึงข้อมูลของนักแสดงฮอลลีวู้ด ซึ่งกลุ่ม GOP จะเปิดโปงเมื่อใดนั้นไม่เป็นที่ทราบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ