บริษัทวิจัยเผยยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลกปรับตัวลงใน Q1/2558

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 10, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยข้อมูล 2 แห่งเปิดเผยว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลก ปรับตัวลงในไตรมาสแรก เนื่องจากไมโครซอฟต์ยุติการสนับสนุนระบบปฏิบัติการแบบเก่า

การ์ทเนอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลกอยู่ที่ 71.7 ล้านเครื่อง ลดลง 5.2% จากปีก่อนหน้านี้ บริษัทระบุว่า ยอดขายโน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์แบบไฮบริด และแท็บเล็ตระบบวินโดว์ที่ปรับตัวขึ้น ช่วยชดเชยยอดขายคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ลดลง

การหยุดสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP ส่งผลให้ยอดขาย PC ลดลงในไตรมาสแรก แต่การปรับตัวลงดังกล่าวไม่ได้เป็นสัญญาณว่ายอดขาย PC โดยรวมจะซบเซาในระยะยาว

ขณะเดียวกัน บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ป (IDC) เปิดเผยว่า ยอดขาย PC ทั้งหมดทั่วโลกอยู่ที่ 68.5 ล้านเครื่อง ลดลง 6.7% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ แต่ราคายังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลอย่างมากต่อตลาด โดย IDC ระบุว่า อุปสงค์ PC ที่มีระบบปฏิบัติการราคาสูงขึ้นนั้น "ยังอ่อนแรง" อยู่

IDC เสริมว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ซบเซาลงในสหรัฐ แต่ยอดขายคอมพิวเตอร์แบบบางเป็นพิเศษ (ultraslim) และแบบแปลงสภาพตามการใช้งานได้ (convertible) ยังคงขยายตัว

การ์ทเนอร์และ IDC เปิดเผยว่า เลอโนโว กรุ๊ปยังคงมียอดขายอันดับหนึ่งทั่วโลก ตามด้วยฮิวเลตต์-แพคการ์ด ขณะที่เดล อิงค์ครองอันดับ 3 ส่วนเอซุสเทค คอมพิวเตอร์ อิงค์ แซงหน้าเอเซอร์ อิงค์ และคว้าอันดับ 4 ไปในการจัดอันดับของการ์ทเนอร์ อย่างไรก็ดี เอเซอร์ยังรั้งอันดับ 4 ในการจัดอับดับของ IDC โดยเอซุสแซงหน้าแอปเปิล อิงค์ และครองอันดับ 5 ทั้งนี้ ตัวเลขของการ์ทเนอร์ ประกอบด้วย ยอดขายคอมพิวเตอร์แบบอัลตราโมบาย (ultramobile) แต่ไม่รวมโครมบุ๊คส์ (Chromebooks) แท็บเล็ตระบบวินโดว์ และคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดหน้าจอต่ำกว่า 10 นิ้ว หรือแท็บเล็ตที่ไม่ใช่ระบบวินโดว์ ขณะที่ IDC รวมโครมบุ๊คส์และแท็บเล็ตอื่นๆ ด้วย

การ์ทเนอร์ระบุว่า ตัวเลขโดยรวม "หนุนคาดการณ์ของเราว่ายอดขาย PC จะปรับตัวลดลงปานกลางในปี 2558 ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวที่คงที่และเป็นไปอย่างช้าๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ