"เทย์เลอร์ สวิฟท์" ถอดอัลบัม"1989" จาก Apple Music เหตุถูกเบี้ยวค่าลิขสิทธิ์

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 22, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทย์เลอร์ สวิฟท์ ศิลปินอเมริกันชื่อดัง เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Tumblr.com ว่า เธอจะไม่ปล่อยอัลบั้ม "1989" ซึ่งเป็นอัลบัมล่าสุด ลงบน Apple Music บริการสตรีมเพลงของบริษัทแอปเปิล อิงค์ พร้อมกับโจมตีที่แอปเปิลจะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงที่ให้บริการใน Apple Music ในช่วงทดลองฟังเพลงฟรี 3 เดือนแรก

สวิฟท์กล่าวว่า เธอรู้สึกผิดหวังและตกใจที่แอปเปิลจะไม่จ่ายเงินให้กับนักเขียนเพลง โปรดิวเซอร์ หรือศิลปินในช่วงทดลองฟัง เธอกล่าวว่าการออกมาพูดครั้งนี้ไม่ได้พูดเพื่อตัวเอง เพราะเธอออกมาหลายอัลบั้ม และสามารถพึ่งพาตนเองได้ แต่เป็นการออกมาพูดเพื่อศิลปินหน้าใหม่ที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน และพูดเพื่อนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ที่ลงทุนลงแรงทำเพลงครั้งแรกด้วยหวังว่าจะนำค่าลิขสิทธิ์ที่ได้มาชดใช้หนี้

นักร้องสาวชื่อดังทิ้งท้ายว่า ยังไม่สายเกินไปที่แอปเปิลจะปรับเปลี่ยนนโยบาย และกล่าวว่า "เราไม่ได้ขอ iPhone คุณฟรีๆ เพราะฉะนั้นอย่าขอให้เราบริการเพลงโดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน"

ทั้งนี้ เทยเลอร์ สวิฟท์เคยถอดเพลงทุกอัลบัมออกจาก Spotify บริการสตรีมเพลงยอดนิยมเมื่อปีที่แล้ว และปัจจุบันให้บริการเพลงทุกอัลบั้ม ยกเว้นอัลบั้มปัจจุบันในแพลตฟอร์มสตรีมเพลง Tidal


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ