สื่อสหรัฐรายงานว่าแฮกเกอร์รัสเซียเจาะระบบอีเมลของเพนตากอน

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 7, 2015 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า แฮกเกอร์รัสเซียพยายามโจมตีระบบอีเมลทั่วไป (unclassified email system) ของคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา หรือ JCS ในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กระทรวงหลายพันคนไม่มีอีเมลใช้งานเกือบ 2 สัปดาห์

ทั้งเอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอาจชักใย "การโจมตีไซเบอร์ที่ซับซ้อน" โดยเจาะเข้าไปในระบบอีเมลของ JCS เป็นครั้งคราวประมาณวันที่ 25 ก.ค.

เอ็นบีซีเปิดเผยว่า แฮกเกอร์ผู้ต้องสงสัยของรัสเซียได้เริ่ม "การรุกรานทางไซเบอร์ที่ซับซ้อน" ผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียที่เข้ารหัสลับไว้

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่หลายรายว่า การแฮกบัญชีอีเมลทั่วไปดังกล่าว ส่งผลต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายประมาณ 4,000 คน ทั้งที่เป็นทหารและพลเรือน และการโจมตีไซเบอร์ดำเนินการผ่านระบบอัตโนมัติที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลมหาศาล และเผยแพร่ซ้ำไปยังบัญชีเว็บหลายพันบัญชี

เจ้าหน้าที่เปิดเผยกับเอ็นบีซีว่า มีแค่ข้อมูลทั่วไปที่ถูกโจรกรรม และเพนตากอนปิดระบบอีเมลดังกล่าวทันทีที่พบว่ามีการแฮก รายงานระบุว่าระบบอีเมลจะกลับมาใช้งานออนไลน์ได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ เอ็นบีซีรายงานว่า การบุกรุกทางดิจิตอลอาจเกี่ยวพันกับกลุ่มแฮกเกอร์รัสเซีย ที่มีชื่อว่า APT29 ซึ่งปรากฏอยู่ในรายงานจาก FireEye ที่เป็นบริษัทด้านความมั่นคง

ทีมแฮกเกอร์ดังกล่าวใช้วิธีการที่เรียกว่า Hammertoss ซึ่งช่วยให้แฮกเกอร์สามารถซ่อนการเชื่อมต่อกับมัลแวร์ ที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์อยู่แล้วได้โดยที่ไม่ถูกตรวจพบ

ด้าน FireEye เปิดเผยว่า "ลักษณะวิธีการและความสอดคล้อง" ของกลยุทธ์ดังกล่าวแทบจะไม่เหมือนกับของแฮกเกอร์กลุ่มอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า แนวทางการเจาะระบบเครือข่ายของเพนตากอน เป็นสิ่งที่ทีมสืบสวนของรัฐบาลไม่เคยพบมาก่อน และทางกระทรวงกำลังกู้ระบบบริการอีเมลโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ทั้งนี้ รัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อการกล่าวหาของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ