IDC หั่นคาดการณ์ยอดส่งออกสมาร์ทโฟนทั่วโลกปีนี้เหลือเพียง 10.4%

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 26, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของยอดส่งออกสมาร์ทโฟนทั่วโลกของปีนี้ จาก 11.3% เป็น 10.4% โดยได้รับแรงกดดันหนักสุดจากตลาดสมาร์ทโฟนจีน

ทั้งนี้ IDC ประเมินว่าตลาดสมาร์ทโฟนจีนจะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับที่แล้วที่ขยายตัวได้แข็งแกร่งถึง 19.7% เนื่องจากจีนมีอัตราการใช้งานมือถือในหมู่ประชากรที่สูงมากอยู่แล้ว จึงทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟนในจีนลดลง

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของค่าเงินในประเทศเกิดใหม่ อาทิ บราซิล รัสเซีย ตลอดจนประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิ อังกฤษ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ยังมีส่วนทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง เนื่องจากทำให้สมาร์ทโฟนที่ซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินเหล่านี้

ขณะเดียวกัน IDC มองว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ จะยังคงเผชิญมรุสมยอดขายในปีนี้ แม้ว่าบริษัทจะออก iPhone 5C ที่มีราคาย่อมเยากว่าตัวท้อป เนื่องจากผู้บริโภคยังคงอ่อนไหวกับสินค้าราคาแพง นอกจากนี้ แอปเปิลยังต้องต่อกรกับสมาร์ทโฟนจากโรงงาน OEM ที่รับผลิตให้แบรนด์ต่างๆ ซึ่งวางขายในราคา 200 ดอลลาร์หรือต่ำกว่านั้น

อย่างไรก็ดี IDC ยังมีมุมมองเชิงบวกกับสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ โดยคาดว่ายอดส่งออกสมาร์ทโฟนขนาด 5.5-6 นิ้วจะเพิ่มขึ้น 84% จากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันคาดว่าส่วนแบ่งยอดส่งออกของสมาร์ทโฟนขนาดแท็บเล็ต (Phablet) จะคิดเป็น 71% ของยอดส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งหมดภายในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ