มูดีส์ชี้การลงทุนในบริการออฟไลน์หนุนรายได้ของ 3 บริษัทอินเตอร์เน็ตใหญ่จีน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 1, 2015 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่าลงทุนมูลค่ามหาศาลในบริการออนไลน์สู่ออฟไลน์ (online-to-offline service: O2O) ของ 3 บริษัทอินเตอร์ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน คาดว่าจะช่วยหนุนการขยายตัวของรายได้ในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้านี้

ไป่ตู้ เทนเซนต์ และอาลีบาบา ได้แข่งขันกันฉกชิงธุรกิจเกิดใหม่ หรือบุกเบิกธุรกิจต่างๆ เพื่อให้บริการหลากหลายประเภทที่กำลังขยายตัว ตั้งแต่บริการเรียกรถเท็กซี่ไปจนถึงบริการส่งอาหาร

อย่างไรก็ดี มูดีส์ชี้ว่าธุรกิจเหล่านี้ ซึ่งรู้จักกันทั่วไปในชื่อบริการ O2O ในจีน ยังคงอยู่ในช่วงขั้นแรกของการพัฒนา

แม้ว่าบริษัทต่างๆ ได้ลงทุนไปหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐในธุรกิจบริการ O2O แต่ลีนา ชอย นักวิเคราะห์ของมูดีส์เปิดเผยว่า ธุรกิจเหล่านี้จะสร้างผลตอบแทนให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสาม ผ่านโฆษณาและค่าคอมมิชชั่น ซึ่งมูดีส์อธิบายว่าจะเป็นแหล่งรายได้ที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

ไป่ตู้ เทนเซนต์ และอาลีบาบาเป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลในแวดวงอินเตอร์เน็ตของจีน เนื่องจากแต่ละบริษัทมีฐานผู้ใช้จำนวนมาก

สำหรับธุรกิจเกิดใหม่นั้น การร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสามซึ่งมีกลุ่มผู้ใช้ขนาดใหญ่ จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การขยายตัวของรายได้ในช่วง 6 เดือน ที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.ของบริษัทไป่ตู้ อาลีบาบา และเทนเซนต์ อยู่ที่ 36.5%, 28% และ 20% ตามลำดับ

มูดีส์คาดการณ์ว่า ระดับการขยายตัวดังกล่าวจะยาวนานต่อเนื่องไปจนถึงปี 2560 เนื่องจากทั้งสามบริษัทใหญ่เริ่มมีรายรับจากกลุ่มผู้ค้าและผู้ให้บริการที่ใช้แพลตฟอร์มของบริษัท ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ