ธนาคารและห้างค้าปลีกรายใหญ่ในออสเตรเลียเมินระบบชำระเงิน Apple Pay

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 16, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์และห้างค้าปลีกรายใหญ่ในออสเตรเลียปฏิเสธที่จะใช้ Apple Pay ซึ่งระบบการชำระเงินแบบ Contactless ของแอปเปิล และหันไปใช้บริการ Android Pay ที่รับชำระเงินผ่าน Visa, MasterCard และ Eftpos แทน ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการที่ออสเตรเลียในปี 2559

ทั้งนี้ บริษัทในออสเตรเลียได้ชะลอการติดตั้งบริการ Apple Pay นับตั้งแต่แอปเปิลเปิดให้บริการเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากในระยะแรกแอปเปิลร่วมมือกับแค่ American Express ในรับการชำระเงินในออสเตรเลีย

แอปเปิลได้กำหนดให้ลดค่าธรรมเนียมระหว่างสถาบัน (Interchange Fee) จากการชำระเงินผ่าน Visa และ Mastercard ลง 2.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ในออสเตรเลียปฏิเสธข้อเสนอนี้ เนื่องจากค่าธรรมเนียมนี้ของธนาคารออสเตรเลียต่ำกว่าคู่แข่งสหรัฐอยู่มาก

ทั้งนี้ ธนาคาร Westpac, ธนาคาร ANZ และห้างร้านรายใหญ่ของออสเตรเลีย อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles ของ Wesfarmer จะรับชำระเงินรูปแบบ contactless ผ่าน Visa และ Mastercard โดยอาศัยบริการ Android Pay

ลูกค้าจะสามารถใช้อุปกรณ์มือถือในแนวทางเดียวกับการชำระเงิน cotactless ด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิตในร้านค้า และยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ได้แก่ การเก็บบัตรของขวัญ และข้อเสนอพิเศษเอาไว้ในที่เดียวกัน

ทั้งนี้ 70% ของการชำระผ่านบัตรเครดิตในออสเตรเลียนั้นทำในรูปแบบ "tap and go" หมายความว่าร้านค้าสามารถรับชำระเงินด้วย Android Pay สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ