โตโยต้า-ไมโครซอฟท์ตั้งบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนท้องถนนร่วมกัน หวังต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 5, 2016 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า และ ไมโครซอฟท์ ร่วมกันตั้งบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการขับขี่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลมาจากรถยนต์แต่ละคัน เพื่อนำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

แถลงการณ์ร่วมของโตโยต้าและไมโครซอฟท์ระบุว่า บริษัทแห่งใหม่มีชื่อว่าโตโยต้า คอนเน็คเต็ด อิงค์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองพลาโน รัฐเท็กซัสของสหรัฐ โดยบริษัทวางแผนที่จะให้บริการข้อมูลบิ๊กดาต้าเชิงพาณิชย์ในสหรัฐและทั่วโลก

สำหรับบริการใหม่ๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณานั้นจะรวมไปถึงการให้บริการข้อมูลการขับขี่ที่ปลอดภัยในแบบเรียลไทม์ อาทิ ข้อมูลจราจรหนาแน่น และข้อมูลถนนที่มีน้ำแข็งหรือหิมะปกคลุม โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกรวบรวมจากรถยนต์ของโตโยต้า ซึ่งจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ขับรถก่อน ระบบจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลการขับขี่ของรถแต่ละคันได้ จากนั้นข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ที่บริษัทโตโยต้า คอนเน็คเต็ด ร่วมกับสถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของโตโยต้าในสหรัฐ ซึ่งโตโยต้า คอนเน็คเต็ด อิงค์ อาจนำข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์แล้วไปให้บริการแก่บริษัทอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ โตโยต้าและไมโครซอฟท์ระบุว่า ข้อมูลการขับขี่ยังอาจทำให้ผู้ขับรถจ่ายค่าเบี้ยประกันน้อยลง หากผู้ขับขี่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุน้อยลง

โตโยต้า คอนเน็คเต็ด อิงค์ ถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่โตโยต้าและไมโครซอฟท์เริ่มต้นความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในปี 2554 โดยบริษัทแห่งนี้จะมีทุนราว 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีบริษัทไอทีในเครือของโตโยต้าถือหุ้น 95% และไมโครซอฟท์ถือหุ้น 5% คาดว่าบริษัทจะมีพนักงานราว 40 คน ภายในปี 2560 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ