"กูเกิล" เริ่มใช้เคเบิลใยแก้วใต้น้ำ หวังหนุนการบริการความเร็วสูงในเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 7, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ เริ่มใช้เคเบิลชนิดใยแก้วนำแสงใต้น้ำความเร็วสูง เพื่อให้บริการของกูเกิลในเอเชียมีความรวดเร็วรวดขึ้น

ทั้งนี้ กูเกิลเป็นหนึ่งในสมาชิกของฟาสเตอร์ คอนซอร์เทียม (FASTER Consortium) ซึ่งเริ่มใช้เคเบิลชนิดใยแก้วใต้น้ำที่เร็วที่สุดในโลกในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

FASTER Consortium ประกอบด้วยสมาชิก 6 รายด้วยกัน ได้แก่ กูเกิล, ไชน่า โมบายล์ อินเทอร์เนชันแนล, ไชน่า เทเลคอม โกลบอล, โกลบอล ทรานสิท (มาเลเซีย), เคดีดีไอ (ญี่ปุ่น) และสิงเทล (สิงคโปร์)

นายหยาน ถัง ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกูเกิล เน็ตเวิร์ก รีสอร์ส เขียนบล็อกโดยมีใจความว่า กูเกิลได้ขยายเคเบิลทรานส์แปซิฟิกจากญี่ปุ่นมายังไต้หวัน ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดของกูเกิลในเอเชีย

เขากล่าวว่า เคเบิลใยแก้วดังกล่าวสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 26 เทราไบต์ต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของกูเกิลโหลดได้เร็วขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค นอกจากนี้ ระบบเคเบิลดังกล่าวยังตั้งนอกเขตสึนามิ ซึ่งจะช่วยป้องกันเครือข่ายล่มจากภัยพิบัติ

ทั้งนี้ ระบบเคเบิลใยแก้วความเร็วสูงนี้เป็นชนิด 6 สายคู่ มีจุดขึ้นฝั่งที่เมืองแบนดอน รัฐโอเรกอน สหรัฐ และที่เมืองชิคุระ และเมืองชิมะ ญี่ปุ่น โดยสามารถเชื่อมต่อศูนย์กลางการสื่อสารข้อมูลแห่งสำคัญในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ที่ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก พอร์ตแลนด์ และซีแอตเทิล นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงระบบเคเบิลของประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นในเอเชีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ