ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ Q3/59 ลดลง 3.9% แต่ส่อแววฟื้นตัวก่อนถึงเทศกาลวันหยุด

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 12, 2016 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 ร่วงลง 3.9% แต่ถือเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์ได้พยายามคลี่คลายภาวะตลาดที่ซบเซาที่เรื้อรังมาเป็นเวลาหลายปี

บรรดาบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั่วโลกได้จัดส่งคอมพิวเตอร์รวมทั้งสิ้น 68 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดอยู่ที่ 70.7 ล้านเครื่อง โดยในไตรมาสที่ 2 ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ทั่วโลกลดลง 4.1% ในขณะที่ยอดจำหน่ายในสหรัฐกลับเพิ่มขึ้น 1.7% โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า ตลาดคอมพิวเตอร์อาจเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ซบเซาติดต่อกันถึง 4 ปี เนื่องจากบรรดาผู้บริโภครวมถึงบริษัทต่างๆ มีแผนที่จะเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ชุดใหม่ เพื่อทดแทนของเดิมที่เริ่มล้าสมัย พร้อมทั้งเชื่อว่า คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่จะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีในช่วงเทศกาลวันหยุด

IDC ได้เปิดเผยข้อมูลการจัดส่งคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ ซึ่งมีผลปรากฎว่า บริษัท เอชพี บริษัท เดลล์ แลบริษัท เลอโนโว ครองสัดแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น และยังคงเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมเตอร์รายใหญ่ที่สุด 3 อันดับ ในขณะที่สัดส่วนการตลาดของบริษัทแอปเปิลลดลง

ส่วนแบ่งการตลาดของเอชพี อยู่ที่ 30% ส่วนเดลล์มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 26% และเลอโนโว ที่ 15% ในขณะที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 11.8% จากเดิมซึ่งเคยอยู่ที่ 13.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ