"ไป่ตู้" ทุ่มงบมหาศาล มุ่งงานวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 21, 2016 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง หยาชิน ประธานบริษัทไป่ตู้ เปิดเผยว่า ไป่ตู้ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับ 1 ของจีนได้ทุ่มเวลาและเงินลงทุนเพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งบริษัทมองว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการเติบโตของธุรกิจ

นายจางเปิดเผยในการประชุมนอกรอบการประชุม World Internet Conference (WIC) ว่า บริษัทไป่ตู้ได้ใช้เงินลงทุนมากกว่า 15% ของรายได้ เพื่อการวิจัยและพัฒนาทุกปี ซึ่งส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI

ไป่ตู้เปิดตัวบริษัทย่อยที่เกิดจากการลงทุนร่วม ชื่อว่า ไป่ตู้ เวนเจอร์ (Baidu Venture) เมื่อเดือนก.ย. รวมถึงโครงการเทคโนโลยีสำหรับยุคหน้าหลากหลายโครงการ อาทิ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน AR และ VR

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าประเทศจีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 700 ล้านคน ซึ่ง 93% ของจำนวนดังกล่าวล้วนเข้าถึงโลกออนไลน์ผ่านอุปกรณ์มือถือ ขณะที่ ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานมือถือได้ดาวน์โหลดแอป Baidu Map และแอปค้นหาบนโทรศัพท์ของไป่ตู้หลายรายการ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังให้บริการอื่นๆ อาทิ การจัดส่งอาหารและการชำระเงิน

นายจางกล่าวว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือจำนวนมากผลักดันให้บริษัทต้องทดลองเกี่ยวกับ Internet of Things (IoT) และแอพพลิเคชั่น AI

นอกจากนี้ นายจางกล่าวว่า ข้อมูลจำนวนมากที่สร้างโดยบุคคลทั่วไปที่ใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เสิร์ชเอ็นจิ้น และแอปสังคมออนไลน์นั้นยังไม่ถูกนำมาให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ