สื่อเผยผู้ถือหุ้น "ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์" แสดงจุดยืนสนับสนุนการแยกบริษัท

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 28, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ถือหุ้นหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ สนับสนุนให้มีการแยกบริษัทออกเป็น 2 แห่งตามข้อเสนอก่อนหน้านี้ของเอลเลียต แมเนจเมนต์ ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ในขณะที่นักลงทุนกลุ่ม activist investor ก็แสดงความเห็นด้วยและกดดันให้มีการแยกบริษัท

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารของซัมซุง ตลอดจนเอลเลียต แมเนจเมนต์ได้หยั่งเสียงเพื่อฟังความคิดเห็นจากผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่นี้ หลังจากที่นักลงทุนกลุ่ม activist investor ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าว ในขณะที่ผู้ถือหุ้นของซัมซุงกำลังไม่พอใจสถานการณ์ของบริษัท ทั้งในเรื่องของมรสุมสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ซึ่งอาจสร้างความเสียหายสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจากกรณีสำนักงานของซัมซุงถูกทางการบุกค้นถึง 2 ครั้ง เพื่อสืบหาความเกี่ยวข้องกรณีอื้อฉาวทางการเมืองเมื่อเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ เอลเลียต แมเนจเมนต์เสนอให้ซังซุงแตกกิจการออกเป็น 2 บริษัท ได้แก่บริษัทโฮลดิ้ง และบริษัทดำเนินธุรกิจ (operating company) เพื่อให้การกำกับดูแลกิจการดีขึ้น นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการเพิ่มบอร์ดบริหารอิสระ 3 ชุด และจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่สหรัฐ ซึ่งนักลงทุนได้ออกมาสนับสนุน เนื่องจากมองว่าโครงสร้างธุรกิจ ณ ปัจจุบันทำให้ซัมซุงเผชิญความเสี่ยง ประกอบกับการกำกับดูแลกิจการ คณะกรรมการบริหาร และโครงสร้างการบริหารงานในปัจจุบันไม่สอดรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการแข่งขันกันสูง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โซล อิโคโนมิคส์ เดลีรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เตรียมพิจารณาแยกบริษัทออกเป็น 2 แห่ง โดยคณะกรรมการบริหารของซัมซุงจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ และจะมีการแถลงผลการตัดสินใจในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ