จีนเตือนประชาชนอัพเดทคอมพิวเตอร์ เหตุไวรัส "WannaCry" ระบาดหนัก

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 15, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วประเทศให้ทำการอัพเดทระบบซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากไวรัสเรียกค่าไถ่ "WannaCry" ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่มีชื่อว่า WannaCry ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีไปแล้วกว่า 200,000 เครื่องใน 150 ประเทศ โดยมัลแวร์ดังกล่าวจะเข้าไปล็อกไฟล์เอกสารต่างๆในคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จนกว่าผู้ใช้งานจะจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อปลดล็อกไฟล์เอกสาร ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่และรัฐบาลจีนต่างก็ได้รับผลกระทบจากไวรัสชนิดนี้ด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ขณะนี้ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานด้านข้อมูลสารสนเทศ ภาคการศึกษา ภาคการธนาคาร สำนักงานไซเบอร์สเปซ รวมถึงบริษัทด้านความมั่นคงทางคอมพิวเตอร์ ได้ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับไวรัสชนิดดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลและอันตรายจากไวรัส WannaCry เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนและกำจัดวงการระบาดให้แคบลง

ทั้งนี้ CAC กล่าวว่า การระบาดของไวรัส WannaCry ไปทั่วโลกถือเป็นความท้าทายด้านความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ทที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันหามาตรการรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้อย่างเร่งด่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ