"ฮิตาชิ" ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ เผยกู้คืนระบบได้บางส่วน

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 15, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิตาชิ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ในลักษณะเดียวกับที่เกิดปัญหากับองค์กรทั่วโลก โดยการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ล่าสุดฮิตาชิกู้คืนระบบได้บางส่วนแล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า ฮิตาชิพบปัญหาในการรับส่งอีเมลและการเปิดไฟล์แนบ ซึ่งทางบริษัทกำลังตรวจสอบเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าคอมพิวเตอร์เครื่องใดในญี่ปุ่นหรือในต่างประเทศที่ถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์บ้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่นี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆในอย่างน้อย 150 ประเทศ โดยเฉพาะอังกฤษ ซึ่งเป็นฐานธุรกิจรถไฟแห่งสำคัญของฮิตาชิ นอกจากนี้โรงงานของ นิสสัน มอเตอร์ ในอังกฤษ ก็ถูกโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่เช่นกัน

สำหรับสถานการณ์ในญี่ปุ่น เว็บไซต์ของเมืองโอซาก้าเข้าใช้งานไม่ได้เช้านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสืบหาความเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ ขณะที่กรุงโตเกียว มีโรงพยาบาลและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานจัดการวิกฤตเพื่อรับมือภัยคุกคามครั้งนี้

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมัลแวร์ตัวนี้จะเข้าไปล็อกไฟล์เอกสารต่างๆในคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จนกว่าผู้ใช้งานจะจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อปลดล็อก

ทั้งนี้ แฮคเกอร์ได้อาศัยช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Windows เพื่อแทรกซึมเข้าไปในระบบ ซึ่งเป็นช่องโหว่เดียวกันกับที่ทางไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ผลิตวินโดวส์ พบและออกรายการอัพเดทความปลอดภัยไปแล้วในเดือนมี.ค.

สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ได้รับผลกระทบ คือคอมพิวเตอร์ระบบวินโดวส์ที่ไม่ผ่านการอัพเดทความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ