"โตชิบา" เล็งลงทุนโรงงานใหม่เอง หลังเจรจา "เวสเทิร์น ดิจิทัล" ไม่คืบ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 3, 2017 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท โตชิบา คอร์ป เตรียมลงทุนโรงงานชิปแห่งใหม่เองในพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่น หลังจากไม่สามารถตกลงได้กับบริษัทเวสเทิร์น ดิจิทัล เพื่อเจรจาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยทั้งสองบริษัทยังคงมีประเด็นขัดแย้งกัน

แถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยวันนี้ระบุว่า โตชิบา "ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง" กับพันธมิตรธุรกิจร่วมทุนในสหรัฐเกี่ยวกับการแบ่งค่าใช้จ่ายในโรงงาน Fab 6 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่โรงงานชิปเมืองยกไกชิ

โตชิบาคาดการณ์ว่า อุปสงค์ชิปความจำจะ "เพิ่มขึ้นอย่างมาก" โดยทางบริษัท "จะเดินหน้าลงทุนอย่างเหมาะสมกับเวลาเพื่อขยายกำลังผลิต"

โตชิบา ซึ่งประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก เตรียมลงทุนประมาณ 1.95 แสนล้านเยน (1.76 พันล้านดอลลาร์) ในโรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดมิเอะ เพิ่มขึ้นจากที่เคยประกาศไว้ 1.8 แสนล้านเยนเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทโตชิบา คอร์ป กำลังเผชิญกับวิกฤติทางการเงินอย่างหนัก หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐ โดยทางบริษัทได้พิจารณาตัดขายธุรกิจโตชิบา เมมโมรี คอร์ป เพื่อกอบกู้สถานะทางการเงินอันย่ำแย่ และป้องกันไม่ให้หุ้นของบริษัทถูกถอดออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว ซึ่งจะเกิดขึ้นหากบริษัทไม่สามารถแก้ไขปัญหาขาดทุนได้ก่อนเดือนมี.ค.ปีหน้า


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ