สื่อญี่ปุ่นเผย "โตชิบา" อาจสอบบัญชีเสร็จบางส่วน ก่อนถึงเส้นตายแจงผลประกอบการ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 9, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโตชิบา คอร์ป อาจได้รับการอนุมัติจากผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นบางส่วน ก่อนถึงกำหนดการเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2559 วันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ดี ยังเกิดประเด็นคำถามเกี่ยวกับการควบคุมภายใน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ อาราตะ แอลแอลซี (PricewaterhouseCoopers Aarata LLC) ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงานขั้นสุดท้าย เพื่อให้ "ข้อคิดเห็นพร้อมข้อจำกัด" ต่อรายงานผลประกอบการประจำปีของโตชิบา ซึ่งหมายความว่า ผลประกอบการดังกล่าวมีการนำเสนออย่างยุติธรรมในภาพรวม แต่ยังมีปัญหาเล็กน้อยอยู่บ้าง

ด้านโตชิบา เปิดเผยวันนี้ว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นงบการเงินพร้อมลายเซ็นรับรอง ต่อสำนักงานบริษัทการเงินคันโต (Kanto Local Financial Bureau) ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ไม่สามารถทำได้ตามกำหนดการเดิมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ โตชิบายังเตรียมเปิดเผยรายงานผลประกอบการรอบเดือนเม.ย.-มิ.ย.ของปีการเงิน 2560 ด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โตชิบาได้พยายามขอการอนุมัติบัญชีจากไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ อาราตะ โดยทั้งสองบริษัทมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการขาดทุนที่เกี่ยวข้องกับเวสติงเฮาส์ อิเลกทริก ธุรกิจนิวเคลียร์ในสหรัฐของโตชิบา ที่ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ