"ทิม คุก" แท็กทีมยักษ์ใหญ่วงการไอที หนุนลูกหลานผู้อพยพทำงานในสหรัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 4, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนให้ลูกหลานของผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาต หรือที่เรียกว่า "นักล่าฝัน" สามารถทำงานในสหรัฐได้ โดยเขาเปิดเผยว่า ทางแอปเปิลมีการว่าจ้างบุคคลกลุ่มนี้มากถึง 250 คน

นอกเหนือจากซีอีโอของแอปเปิลแล้ว บรรดาผู้นำธุรกิจวงการไอที ไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟต์ อเมซอน กูเกิล และเน็ตฟลิกซ์ ก็ได้แสดงจุดยืนในลักษณะเดียวกัน ผ่านจดหมายเปิดผนึกส่งตรงถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีแผนยุติโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) อันเป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆซึ่งเป็นลูกหลานผู้อพยพเหล่านี้ อาศัยอยู่ในสหรัฐได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะแถลงยุติโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

จดหมายเปิดผนึกถึงปธน.ทรัมป์ระบุว่า นักล่าฝันเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สหรัฐมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งหากโครงการดังกล่าวถูกยกเลิกจริงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐก็จะได้รับความเสียหายเป็นวงเงินสูงถึง 4.6 แสนล้านดอลลาร์ และยังเสียรายได้จากการเก็บค่าประกันสังคมและโครงการเมดิแคร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ