"โตโยต้า-มาสด้า-เด็นโซ่" ผนึกกำลังจัดตั้งบริษัทพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 28, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป และ เด็นโซ่ คอร์ป เปิดเผยว่า ทั้ง 3 บริษัทได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยบริษัทแห่งใหม่มีชื่อว่า "EV C.A. Spirit Co." ตั้งอยู่ที่เมืองนาโกยา โดยจะทำหน้าที่พัฒนาตัวถังและระบบควบคุมของรถยนต์

สำหรับการจัดตั้งบริษัทดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงเพื่อกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าและมาสด้า ซึ่งได้มีการลงนามไปเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าจะดำเนินการในด้านการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่มาสด้าจะดำเนินการในด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนเด็นโซ่ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับโตโยต้า และมีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงมอเตอร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้น จะรับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนที่เหมาะกับทั้งรถยนต์ขนาดเล็ก, รถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) , และรถบรรทุกขนาดเล็ก

นอกจากนี้ คาดว่าเด็นโซ่จะช่วยลดภาระในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับแต่ละบริษัทอีกด้วย

ทั้ง 3 บริษัทได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "ประเทศและภูมิภาคต่างๆทั่วโลกเริ่มบังคับใช้นโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้ส่งผลให้มีการตื่นตัวในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า การปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกับการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท ทำให้เราต้องพัฒนาระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยีในหลากหลายด้าน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ