ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.หดตัวลง 1.1% หลังยอดผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนลดลง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 31, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.หดตัวลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ยอดการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์สำหรับสมาร์ทโฟน ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นหดตัวลง หลังจากที่มีการขยายตัว 2.0% ในเดือนก.ย. ขณะที่ดัชนีการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 102.4 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2010

ทั้งนี้ การผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลง 5.6% โดยอุปกรณ์ในกลุ่มดังกล่าวรวมถึง อุปกรณ์สำหรับ หน้าจอแอลซีดี และแผงวงจรรวมเซมิคอนดักเตอร์ ส่วนการผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต ปรับตัวลง 2.4%

สำหรับดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลง 2.6% สู่ระดับ 99.2 ขณะที่ดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรมทรงตัวอยู่ที่ระดับ107.3 ในเดือนก.ย. ซึ่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี แม้การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.จะปรับตัวลดลง แต่ทางกระทรวงฯยังคงการประเมินผลผลิตภาคอุตสาหกรรมไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรม "กำลังส่งสัญญาณฟื้นตัว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า บรรดาผู้ผลิตต่างคาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวขึ้น 4.7% ในเดือนต.ค. และลดลง 0.9% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ