"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ให้การสภาคองเกรส เผยเฟซบุ๊กมีการประสานงานกับ "มุลเลอร์"

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 11, 2018 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้การต่อสภาคองเกรส กรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน โดยนายซัคเคอร์เบิร์กได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ตอบคำถามจากสมาชิกสภาคองเกรสด้วย

นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กมีการประสานงานกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยทางทีมสอบสวนของนายมุลเลอร์ได้สอบปากคำพนักงานของเฟซบุ๊กแล้ว แต่ยังไม่ได้สอบปากคำนายซัคเคอร์เบิร์ก

นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า ตนไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าวได้มากนัก เพราะการสอบสวนนี้เป็นความลับ

อย่างไรก็ดี แม้นายซัคเคอร์เบิร์กตอบคำถามจากสมาชิกสภาคองเกรสได้เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางคำถามที่ซีอีโอเฟซบุ๊กได้เลือกที่จะไม่ตอบ เช่น ประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคในยุโรป

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวออกมาว่าแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ส่งผลให้เฟซบุ๊กต้องจ้างบริษัท สตรอซ ฟรีดเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพิสูจน์พยานหลักฐานด้านดิจิทัลเข้ามาสืบสวนกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ