"หัวเว่ย" เล็งถอนตัวจากตลาดสหรัฐ หลังเกิดข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 18, 2018 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทวางแผนที่จะถอนตัวออกจากตลาดสหรัฐ และหันไปมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้ากลุ่มเดิม หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐใช้นโยบายกีดกันการค้า ซึ่งไปสู่ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายอีริก ซู หนึ่งในซีอีโอของหัวเว่ยกล่าวว่า ทางบริษัทจะทุ่มเทให้กับการบริการลูกค้าเก่าให้มากขึ้น พร้อมกล่าวอีกด้วยว่าความสัมพันธ์ของสหรัฐและจีนเป็นเรื่องที่ตนไม่สามารถอธิบายได้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ จากความวิตกกังวลที่ว่าจีนอาจใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องสอดแนมหน่วยงานรัฐ แม้หัวเว่ยจะยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทไม่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐก็ตาม

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ได้แก่ AT&T ยกเลิกการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ผลิตโดยบริษัทหัวเว่ยของจีน รวมทั้งมีการขัดขวางการเข้าซื้อกิจการบริษัทในสหรัฐหลายแห่งที่มีผู้เสนอซื้อจากจีน ซึ่งรวมถึงข้อเสนอซื้อบริษัทธุรกรรมการเงินอย่าง มันนี่แกรม อินเตอร์เนชั่นแนล โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังได้ขัดขวางไม่ให้บริษัทบอร์ดคอมของสิงคโปร์เข้าซื้อกิจการของบริษัทควอลคอมม์ ซึ่งผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ